Tin mới

5 vũ khí uy lực Trung Quốc sao chép từ Nga, Mỹ

Thứ bảy, 13/08/2016, 18:57 (GMT+7)

Một số vũ khí uy lực mà Trung Quốc hiện sở hữu được sao chép không hoàn chỉnh từ 2 cường quốc Nga và Mỹ. Nổi bật là máy bay đánh chặn J-7, tiêm kích J-11.

Một số vũ khí uy lực mà Trung Quốc hiện sở hữu được sao chép không hoàn chỉnh từ 2 cường quốc Nga và Mỹ. Nổi bật là máy bay đánh chặn J-7, tiêm kích J-11.

Tờ National Interest của Mỹ nhận định do những tụt hậu của nền công nghiệp quốc phòng so với phương Tây và Liên Xô, Trung Quốc đã phải kết hợp việc chuyển giao công nghệ hợp pháp và hoạt động tình báo để sao chép cho ra đời 5 sản phẩm vũ khí dưới đây:

Tiêm kích đánh chặn J-7

Tiêm kích J-7 của Trung Quốc. Ảnh: SinoDefense

Năm 1961, Liên Xô đã chuyển giao bản thiết kế và các tài liệu liên quan đến tiêm kích đánh chặn MiG-21 mới cho Trung Quốc để xoa dịu căng thẳng và bày tỏ thiện chí hợp tác giữa hai bên.

Tuy nhiên, quan hệ Bắc Kinh - Moscow vào cuối những năm 1960 tiếp tục căng thẳng khiến vụ chuyển giao dang dở.

Trung Quốc đã dựa trên bản thiết kế MiG-21, kiên trì nghiên cứu để sản xuất thành J-7. Thiết kế khí động học của J-7 hoàn toàn giống MiG-21.

Sau này Bắc Kinh còn xuất khẩu biến thể F-7 của chiếc tiêm kích này để cạnh tranh trực tiếp với MiG-21 trên thị trường thế giới. Từ năm 1965 đến 2013, khoảng 2.400 chiếc J-7 đã được sản xuất tại công ty máy bay Thẩm Dương và xuất đi một số quốc gia châu Phi, Đông Nam A, Trung Đông.

Đầu thập niên 1970, sau khi khôi phục quan hệ với Mỹ, Trung Quốc còn trực tiếp bán J-7 cho Mỹ để dùng vào việc huấn luyện cho phi công chiến thuật đánh bại tiêm kích Liên Xô.

Tiêm kích J-11

Sau khi Liên Xô tan rã, đầu thập niên 90, kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn và buộc phải bán bán một lượng lớn vũ khí cho Trung Quốc. Còn Trung Quốc cần thiết bị quân sự công nghệ cao sau khi bị châu Âu và Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí sau thảm sát Thiên An Môn.

Trong những năm 1990, người ta chứng kiến Bắc Kinh và Moscow ký kết nhiều thương vụ vũ khí lớn, trong số đó là việc chuyển nhượng, cấp phép sản xuất tiêm kích đa chức năng Su-27 của Nga cho Trung Quốc.

Thỏa thuận này giúp Trung Quốc có công nghệ để sản xuất thành công tiêm kích J-11, vốn được cho là chiến đấu cơ tương đối nguy hiểm thời điểm đó. Không lâu sau, Nga tố cáo Trung Quốc vi phạm các điều khoản hợp đồng cấp phép khi tích hợp hệ thống điện tử nội địa lên tiêm kích J-11. Ngoài ra, Trung Quốc còn tự ý phát triển một biến thể tiêm kích hạm. Chính hành động sao chép trắng trợn này khiến Nga thận trọng trong việc chuyển giao vũ khí cho Trung Quốc và quan hệ 2 bên bị ảnh hưởng.

Tiêm kích J-11. Ảnh: Internet

Tiêm kích J-31

Tiêm kích J-31.

Nhận định này càng được củng cố khi Trung Quốc công khai các thông tin liên quan đến thiết kế của tiêm kích tàng hình J-31, khá giống với tiêm kích F-35 hai động cơ nhưng không có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng của biến thể F-35B.Khi mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 (J-31) của Trung Quốc được trình làng, các chuyên gia Mỹ đã nghi ngờ nước này ăn cắp công nghệ của tiêm kích F-35.

Tin tặc được cho là đã đánh cắp hàng triệu file dữ liệu từ chương trình Tiêm kích tiến công kết hợp JSF F-35 của Mỹ.

Tuy nhiên, J-31 của Trung Quốc được cho là thiếu nhiều hệ thống điện tử tối tân để sở hữu sức mạnh hủy diệt như F-35. Máy bay của Trung Quốc có lợi thế hơn là có thể được triển khai trên các tàu sân bay, giá rẻ nên sẽ chiếm ưu thế tên thị trường xuất khẩu tương lai.

Máy bay không người lái UAV

UAV Caihong 5 của Trung Quốc. Ảnh: Breakingdefense

Trước năm 2010, Trung Quốc thua xa Mỹ trong lĩnh vực máy bay không người lái UAV. Từ năm 2010 trở đi, Bắc Kinh đầu tư mạnh vào lĩnh vực này và liên tiếp cho ra đời các mẫu UAV mới, chúng có thiết kế khá giống các UAV của Mỹ. Đến nay, các UAV của Trung Quốc đã có thể cạnh tranh với Mỹ trên thị trường quốc tế. Chúng có ngoại hình lẫn hiệu suất rất giống với các UAV của Mỹ.

Theo tình báo Mỹ, Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ UAV của Mỹ từ một số nguồn, trong đó có cả nguồn chính phủ lẫn tư nhân như công ty General Atomics.

Tiêm kích trên hạm J-15

Tiêm kích trên hạm J-15

Sau khi biết được Trung Quốc tự sao chép Su-27 thành J-11 và không muốn mua nhiều máy bay chiến đấu Su-33, Nga đã từ chối đề nghị mua máy bay chiến đấu Su-33 của Trung Quốc. Cuối cùng, Trung Quốc đã mua nguyên mẫu T-10K của Su-33 (Liên Xô) từ Ukraine để phát triển thành J-15.

Chuyên gia hàng không Nga công khai chê bai máy bay chiến đấu J-15, bày tỏ hoài nghi về khả năng Trung Quốc sao chép được bộ phận quan trọng của máy bay chiến đấu Su-33.

Nga đã từ bỏ máy bay chiến đấu Su-33, chuyển sang sử dụng máy bay chiến đấu có giá rẻ hơn là MiG-29K.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiêm kích