Tin mới

72 ngôi mộ chứa hàng nghìn thi thể nạn nhân bị IS sát hại

Thứ tư, 31/08/2016, 09:33 (GMT+7)

Kết quả từ những cuộc khảo sát cho thấy có tới 72 ngôi mộ tập thể, chứa hàng nghìn thi thể các nạn nhân bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại tại những nơi chúng từng kiểm soát.

Kết quả từ những cuộc khảo sát cho thấy có tới 72 ngôi mộ tập thể, chứa hàng nghìn thi thể các nạn nhân bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại tại những nơi chúng từng kiểm soát.

Thông qua các cuộc nghiên cứu, phỏng vấn và điều tra độc quyền, AP đã công bố thông tin và địa điểm của 72 ngôi mộ tập thể ở những nơi mà IS từng kiểm soát tại Iraq và Syria.

Tại Syria, 17 ngôi mộ tập thể, trong đó có một ngôi mộ với hàng trăm thi thể là thành viên của một bộ tộc, đã được phát hiện. Bộ tộc này được cho là đã bị hành quyết tập thể khi IS tràn vào chiếm đóng khu vực này.

Một quan chức người Kurd chỉ vào một ngôi mộ tập thể trong cuộc phỏng vấn ở bắc Iraq. Ảnh: AP

Tại Iraq, ít nhất 16 ngôi mộ nằm tại khu vực quá nguy hiểm để khai quật, khiến các quan chức không thể ước tính được số lượng hài cốt.

Tại những ngôi mộ khác, số người thiệt mạng được ước tính dựa trên ký ức của những người sống sót, lời tuyên truyền của IS và nghiên cứu địa hình mặt đất. Số nạn nhân nằm trong khoảng 5.200 đến hơn 15.000 người.

Hiện tại, việc chứng minh đây là cuộc diệt chủng như cách các quan chức Liên Hợp Quốc mô tả và truy tố những kẻ đứng sau sẽ là vấn đề phức tạp, vì các ngôi mộ ngày càng hư hỏng.

Trong bối cảnh các cuộc không kích do Mỹ, Nga và các nước đồng minh ngày càng được tăng cường, IS gặp rất nhiều khó khăn cả về nhân lực và tài chính. Tổ chức Giám sát xung đột (IHS) hồi tháng 7 cho biết, IS đã mất 1/4 diện tích lãnh thổ chiếm đóng tại Iraq và Syria trong vòng 18 tháng, từ 90.800 km2 từ tháng 1/2015 xuống còn 68.300 km2.

Xem thêm video:

[mecloud]IiCFZxiKgw[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news