Tin mới

Ấn Độ điều 2.500 binh sĩ áp sát biên giới Trung Quốc giữa lúc căng thẳng

Thứ năm, 13/07/2017, 08:53 (GMT+7)

Quân đội Ấn Độ đã tăng cường thêm 2.500 binh sĩ tới khu vực cao nguyên Doklam giáp Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Quân đội Ấn Độ đã tăng cường thêm 2.500 binh sĩ tới khu vực cao nguyên Doklam giáp Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tờ Times of India ngày 11/7 đưa tin, quân đội Ấn Độ mới đây triển khai thêm 2.500 binh sĩ đến khu vực bang Sikkim giáp biên giới Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng ứng phó trong trường hợp xung đột giữa hai bên nổ ra tại cao nguyên Doklam.

Trong khi đó, những lực lượng quân sự đóng dọc theo biên giới của Ấn Độ được lệnh sẵn sàng chiến đấu và trong tình trạng báo động cao nhất.

Đây được cho là động thái phản ứng với việc Trung Quốc vừa triển khai thêm quân đến Khamba Dzong và các khu vực gần thung lũng Chumbi, nằm giữa Sikkim của Ấn Độ và Bhutan.

Quân đội Ấn Độ tuần tra ở biên giới giáp Trung Quốc. Ảnh: Nation

Cả Trung Quốc và Ấn Độ hiện duy trì khoảng 300 - 400 binh sĩ mỗi bên trong tình trạng đối mặt trực tiếp tại Sikkim. Quân đội Ấn Độ đã xây dựng lều trại và tuyên bố sẽ không lui quân trước những áp lực tới từ Bắc Kinh, trừ phi quân đội Trung Quốc cũng giảm căng thẳng bằng cách rút quân.

Cùng với tăng cường quân số, các đơn vị quân sự Ấn Độ dọc biên giới dài hơn 4.000 km như sư đoàn 17 (trụ sở tại Gangtok), sư đoàn 27 (ở Kalimpong) và sư đoàn 20 (ở Binnaguri) cũng duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

Căng thẳng tại Doklam giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã diễn ra hơn một tháng qua, được châm ngòi khi Trung Quốc đơn phương cho xây một con đường ở khu vực còn tranh chấp với Bhutan. New Delhi cũng đã phát thông điệp tới Bắc Kinh rằng hành động đơn phương sẽ làm thay đổi đáng kể nguyên trạng và gây ra những hậu quả an ninh trầm trọng cho Ấn Độ.

Hai bên sau đó đều cáo buộc binh sĩ của đối phương xâm nhập lãnh thổ của nhau. Mặc dù hai nước đã tổ chức họp bàn giữa các quan chức cấp cao, tình hình vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: điều binh