Tin mới

Ấn Độ lắp trạm vệ tinh theo dõi Biển Đông tại Việt Nam

Thứ ba, 05/01/2016, 10:27 (GMT+7)

Truyền thông Ấn Độ đưa tin trạm vệ tinh quan sát tình hình Biển Đông của New Delhi sẽ đi vào hoạt động và kết nối với một trạm khác ở Indonesia.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin trạm vệ tinh quan sát tình hình Biển Đông của New Delhi sẽ đi vào hoạt động và kết nối với một trạm khác ở Indonesia.

Trang Economic Times đưa tin, Ấn Độ đã chi khoảng 23 triệu USD để thiết lập một trạm nhận, theo dõi dữ liệu và viễn trắc tại thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) sẽ sớm vận hành trạm này và kết nối với một trạm khác ở Biakin của Indonesia.

Tuy nhiên, chưa rõ cụ thể khi nào trạm vệ tinh của nước này tại Việt Nam sẽ đi vào hoạt động. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có một trạm khác ở Brunei.

Đảo nhân tạo Trung Quốc cải tạo phi pháp trên Biển Đông. Ảnh: EPA

Theo đánh giá, trạm vệ tinh này sẽ là tài sản chiến lược quan trọng đối với Ấn Độ trong khu vực Biển Đông. Việc đặt trạm vệ tinh ở Việt Nam cũng giúp Ấn Độ mở rộng vai trò trong khu vực Đông Nam Á và có thể quan sát tình hình ở những vùng đại dương xa.

Việt Nam, Ấn Độ, Mỹ và nhiều quốc gia khác đã bày tỏ lo ngại về yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Kể từ năm 2014, Ấn Độ luôn lên tiếng ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên tăng cường các hoạt động bồi đắp trái phép ở vùng biển nhộn nhịp giao thương này.

Ấn Độ cũng kêu gọi các bên cần giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news