Tin mới

Ấn Độ sắp bán tên lửa siêu thanh, tiêm kích cho Việt Nam

Thứ năm, 04/09/2014, 14:24 (GMT+7)

Tờ Economic Times đưa tin, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đang âm thầm lên kế hoạch xuất bán vũ khí do Ấn Độ sản xuất cho các nước bạn bè, trong đó có Việt Nam.

Tờ Economic Times đưa tin, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đang âm thầm lên kế hoạch xuất bán vũ khí do Ấn Độ sản xuất cho các nước bạn bè, trong đó có Việt Nam.

Giai đoạn đầu, chính phủ Ấn Độ sẽ xuất bán tên lửa siêu thanh BrahMos sang Đông Nam Á và Nam Mỹ. Các quốc gia như Việt Nam, Indonesia, Venezuela đều bày tỏ mong muốn sở hữu loại tên lửa siêu thanh do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất này.

Với biệt danh “sát thủ diệt hạm”, tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos được cho là có thể tiêu diệt mọi loại tàu chiến.

BrahMos có tầm hoạt động lên đến 290 km và có thể mang theo đầu đạn thông thường với trọng lượng 300 kg. Tên lửa có tốc độ tối đa Mach 2,8 - tức nhanh gần gấp 3 lần so với tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất.

Quân đội Ấn Độ đã thử nghiệm thành công phiên bản tên lửa BrahMos bắn trên biển và đất liền, đồng thời quân đội nước này cũng đã sử dụng loại tên lửa này.

Ấn Độ sẽ ký một thỏa thuận về cung cấp thiết bị quốc phòng cho Việt Nam nhân chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào ngày 14-17/9 tới, Economic Times khẳng định.

Quan hệ quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ trong những năm qua không ngừng tiến triển. Vài năm trở lại đây, Hà Nội luôn bày tỏ mong muốn sở hữu tên lửa siêu thanh này. Tuy nhiên lúc đó loại tên lửa này chưa thể xuất khẩu theo hiệp định giữa Ấn Độ và Nga.

Báo chí Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đang âm thầm lên kế hoạch xuất bán nhiều loại vũ khí hiện đại cho các nước bạn bè

Nay loại tên lửa hành trình diệt hạm tốc độ siêu âm này sẽ được bán cho các quốc gia được xếp là bạn bè và được Ấn Độ và Nga công nhận. Việt Nam và Nga có quan hệ lâu năm, và vũ khí Nga đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Do vậy chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Ấn Độ sẽ đưa đến việc ký kết hiệp định xuất khẩu loại tên lửa BrahMos.

Ngoài mối quan hệ quốc phòng tốt đẹp với Việt Nam, Ấn Độ cũng cùng chia sẻ quan hệ hợp tác quốc phòng chặt chẽ với Indonesia thông qua các đợt huấn luyện và tập trận chung.

Thủ tướng Ấn Độ Modi mới đây đã tuyên bố Ấn Độ cần hướng tới khả năng tự chủ trong lĩnh vực sản xuất vũ khí, cũng như nhắm đến việc xuất khẩu vũ khí nội địa cho các nước bạn bè.

Ngoài ra, các vũ khí khác như tiêm kích 1 chỗ ngồi Tejas, tên lửa phòng không Akash và tên lửa đất đối đất Prahar cũng nằm trong danh sách các loại vũ khí mà Ấn Độ muốn xuất khẩu cho các nước như Việt Nam, Indonesia, Venezuela.

Tejas là máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ đa nhiệm. Akash là tên lửa đất đối không có tầm bắn 25 km. Prahar là tên lửa có tầm hoạt động lên đến 150 km.

Nhiều quốc gia đã quan tâm đến các loại vũ khí này của Ấn Độ. The Economics Times dẫn lời các nguồn tin khẳng định vũ khí Ấn Độ rẻ hơn của Trung Quốc.

Trong khi Ấn Độ chưa có Chính sách xuất khẩu vũ khí chính thức, nước này đã bán súng trường cho Nepal và Oman, cung cấp xe tăng cho Myanmar, radar cho Sri Lanka, thiết bị quân sự khác cho Maldives, tàu tuần tiễu cho Mauritius và thiết bị phụ tùng quân sự cho Việt Nam.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news