Tin mới

Ấn Độ: Virus Nipah lây lan nhanh khiến 13 người tử vong, có nguy cơ thành đại dịch

Thứ ba, 29/05/2018, 20:22 (GMT+7)

Virus lạ gây viêm não ở Ấn Độ đã khiến 13 người chết và hơn trăm người nhập viện theo dõi. Điều đáng lo ngại là loại virus này có thể bùng phát thành đại dịch và lây lan ra toàn cầu.

Virus lạ gây viêm não ở Ấn Độ đã khiến 13 người chết và hơn trăm người nhập viện theo dõi. Điều đáng lo ngại là loại virus này có thể bùng phát thành đại dịch và lây lan ra toàn cầu.

Hôm 18/5, một người dân Ấn Độ đã tử vong vì một loại virus hiếm gặp có tên là Nipah, khiến cho nạn nhân mắc chứng viêm não. Tính đến thời điểm này, loại virus bí hiểm đã gây ra cái chết của 13 người dân Ấn Độ. Các bác sĩ cho biết, trước đây chưa từng gặp trường hợp nhiễm virus Nipah hàng loạt như thế này.

Ấn Độ: Virus Nipah lây lan nhanh khiến 13 người tử vong, có nguy cơ thành đại dịch - Ảnh 1.

Các nhân viên y tế phải bọc kín xác người tử vong trong túi nilong rồi đem đi chôn. Ảnh: AP

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh ở Mỹ (CDC) đã ghi nhận virus Nipah là loại mầm bệnh mới – được phát hiện lần đầu năm 1999 trong một đợt bùng phát dịch tại các trang trại nuôi lợn ở Malaysia và Singapore.

Hôm qua 28/5, một viên chức ngành y tế Ấn Độ cho biết, nước này đang tiến hành những cuộc kiểm tra đầu tiên để tìm ra nguồn gốc của loại virus gây viêm não.

Có khoảng 116 người bị nghi ngờ đang nhiễm virus Nipah và đã được đưa vào bệnh viện theo dõi. Trong đó có 15 người được xác nhận nhiễm virus, 13 người trong số này đã qua đời.

Ấn Độ: Virus Nipah lây lan nhanh khiến 13 người tử vong, có nguy cơ thành đại dịch - Ảnh 2.

Xác người chết phải chôn sâu xuống đất. Ảnh: AP

Ấn Độ: Virus Nipah lây lan nhanh khiến 13 người tử vong, có nguy cơ thành đại dịch - Ảnh 3.

Nhiều người dân theo dõi việc tiêu hủy xác những nạn nhân xấu số. Ảnh: AP

Chính quyền Ấn Độ tin rằng, virus bắt đầu lây lan từ loài dơi ăn quả. Nhưng những trường hợp nhiễm virus sau này có thể là do lây từ người sang người, ví dụ như người thân của bệnh nhân hoặc các nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc đã bị lây bệnh.

Hiện tại, tất cả các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus đều đến từ bang Kalara. Nạn nhân tử vong gần đây nhất là một người lái xe kéo 26 tuổi đến từ quận Kozhikode thuộc bang Kalara.

Triệu chứng ban đầu của người nhiễm virus này là những cơn sốt, sau đó là chứng viêm não.

Loại virus này vẫn chưa có vaccin phòng chống và cũng chưa có hướng điều trị cụ thể.

Nếu căn bệnh truyền nhiễm này bùng phát thành dịch, đây sẽ là một thách thức lớn cho Ấn Độ và cũng là mối nguy hiểm đối với toàn nhân loại. Vì Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc), nhưng lại có hệ thống giám sát và kiểm soát nhiễm khuẩn vô cùng yếu kém. Mỗi năm ở nước này có hàng trăm ca tử vong vì bệnh sốt xuất huyết do muỗi gây ra.

Hai công ty dược phẩm Profectus BioSciences và Emergent BioSolutions đã nhận được 25 triệu USD để nghiên cứu chế tạo vaccine chống lại virus Nipah.

QN

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news