Tin mới

Ảnh Trung Quốc tập duyệt binh quy mô lớn

Thứ hai, 24/08/2015, 15:48 (GMT+7)

Hôm 23/8, các máy bay chiến đấu bay trên bầu trời Bắc Kinh và hàng nghìn binh lính từ Trung Quốc, Nga và các nước khác đã diễn tập chuẩn bị cho cuộc diễu binh quân sự quy mô vào tháng tới để kỷ niệm Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc.

Hôm 23/8, các máy bay chiến đấu bay trên bầu trời Bắc Kinh và hàng nghìn binh lính từ Trung Quốc, Nga và các nước khác đã diễn tập chuẩn bị cho cuộc diễu binh quân sự quy mô vào tháng tới để kỷ niệm Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc.

Máy bay trực thăng Trung Quốc trong buổi diễn tập vào hôm Chủ nhật (23/8) trước thềm cuộc duyệt binh ngày 3/9 để kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II tại Bắc Kinh. Ảnh: AP

Buổi diễu binh vào ngày 3/9 sẽ chứng tỏ sự phát triển nhanh chóng của Quân Giải phóng Trung Quốc (PLA) trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông, và tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Mặc dù buổi diễn tập không công khai, nhưng các bức ảnh đã được đăng lên mạng xã hội. Trong đó, có xuất hiện các xe chở tên lửa Trung Quốc đi quanh Quảng trường Thiên An Môn và binh lính giương cờ của các nước Cuba, Fiji, Kyrgyzstan, Mongolia và Pakistan cùng hàng chục trực thăng quân sự bay trên bầu trời.

Các binh sĩ Trung Quốc trong buổi diễn tập.
 
Binh sĩ Trung Quốc luyện tập cho buổi duyệt binh vào ngày 22/8.

Hơn 10.000 binh sĩ, hơn 500 phương tiện và khoảng 200 máy bay chiến đấu đã tham gia trong buổi diễn tập, theo hãng thông tấn Xinhua.

Theo nguồn tin tức, quân đội Trung Quốc dự kiến trình diễn 7 loại tên lửa tầm xa, trung và ngắn tại buổi diễu binh. Hãng này cũng dẫn lời một quan chức quân đội Trung Quốc cho biết, 84% quân trang của họ chưa từng xuất hiện trước công chúng trước đây.

Theo truyền thông Trung Quốc, các nước Belarus, Kazakhstan và Mexico cũng sẽ tham gia buổi lễ.

Trung Quốc cho biết, cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II và chứng tỏ quyết tâm hòa bình. Tuy nhiên, sự kiện diễn ra trong bối cảnh nhiều chính phủ khác bày tỏ căng thẳng về vị thế gây tranh cãi của Bắc Kinh trong các vấn đề về lãnh thổ.

Một số hình ảnh khác về buổi tập duyệt binh của Trung Quốc:

 
 
 
 
 

Buổi lễ diễu binh còn có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mongolia, Ai Cập, CH Séc và nhiều lãnh đạo khác từ Trung Á, theo truyền thông Trung Quốc.

 
 
 

Có nhiều thông tin mâu thuẫn về việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có tham gia lễ kỷ niệm này hay không. Trong khi đó, phái đoàn 75 thành viên của Mexico gồm các quan chức và các học viên trường không quân, hải quân và quân đội nước này cũng tham gia, theo Xinhua.

Lần diễu binh tương tự gần nhất của Trung Quốc là vào năm 2009 để kỷ niệm 60 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news