Tin mới

ASEAN quan ngại Biển Đông xảy ra sự cố vượt kiểm soát

Thứ ba, 03/11/2015, 11:00 (GMT+7)

Trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông gia tăng, các nước khu vực Đông Nam Á đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác, bao gồm cả việc thiết lập đường dây nóng, nhằm kiểm soát các sự cố ngoài mong đợi.

Trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông gia tăng, các nước khu vực Đông Nam Á đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác, bao gồm cả việc thiết lập đường dây nóng, nhằm kiểm soát các sự cố ngoài mong đợi.

Tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đang nhóm họp tại khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia để thảo luận về các vấn đề an ninh, trong đó có khủng bố và tự do hàng hải.

Cuộc gọp kéo dài 2 ngày còn có sự tham gia của phái đoàn tới từ 8 quốc gia khác trong vai trò đối tác, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Tàu USS Lassen của Mỹ tuần tra trong khu vực 12 hải lý thuộc đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: atimes.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết: “Những gì chúng tôi lo ngại là các sự cố bất ngờ trên biển nếu không được kiểm soát sẽ trở thành vấn đề lớn. Nếu không có cơ chế quản lý các sự cố ngoài ý muốn, những va chạm này có thể khơi mào cho một cái gì đó lớn hơn”.

Ông Hishammuddin cho rằng các nước ASEAN phải đoàn kết và thống thống nhất để đảm bảo ổn định khu vực cũng như trong giải quyết tranh chấp với nước lớn ở Biển Đông.

“Vấn đề địa chính trị của các siêu cường trong khu vực, nếu các quốc gia nhỏ như Malaysia không đoàn kết với 9 nước trong khối ASEAN thì chúng ta sẽ bị chi phối bởi các siêu cường”, ông Hishammuddin nhấn mạnh, ám chỉ Trung Quốc và Mỹ.

Các nước ASEAN dự kiến sẽ thiết lập kênh thông tin trực tiếp nhằm quản lý tốt hơn các vấn đề an ninh khu vực và ký tuyên bố chung với đại diện của 8 quốc gia đối tác.

Tuần trước, Mỹ đã đưa tàu chiến vào khu vực 12 hải lý gần các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Trung Quốc cho rằng động thái này đe dọa chủ quyền, lợi ích và an ninh của Bắc Kinh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news