Tin mới

Bà Clinton lần đầu lên tiếng về việc kiểm lại phiếu

Thứ năm, 01/12/2016, 10:49 (GMT+7)

Bà Hillary Clinton hôm 29/11 đã lần đầu tiên đưa ra bình luận về việc kiểm lại phiếu bầu tổng thống ở bang Wisconsin.

Bà Hillary Clinton hôm 29/11 đã lần đầu tiên đưa ra bình luận về việc kiểm lại phiếu bầu tổng thống ở bang Wisconsin.

Theo Guardian, bày tỏ quan điểm về hoạt động kiểm lại phiếu ở các bang chủ chốt theo khiếu nại của ứng viên đảng Xanh Jill Stein, bà Clinton tuyên bố ủng hộ kiểm lại toàn bộ hơn 3 triệu phiếu ở Wisconsin bằng tay thay vì bằng máy quét như ở hầu hết các bang của Mỹ.

Joshua Kaul, luật sư của bà Clinton, cho biết bà Clinton ủng hộ đề nghị của ứng viên đảng Xanh Stein kiểm lại phiếu ở Wisconsin bằng tay.

Tuy nhiên, tòa án bang Wisconsin tối 29/11 đã ra phán quyết bác bỏ đề nghị này với lý do việc kiểm lại phiếu bằng tay rất mất thời gian và như thế sẽ không thể hoàn tất kịp thời hạn vào ngày 13/12.

Bà Clinton tuyên bố ủng hộ kiểm lại toàn bộ hơn 3 triệu phiếu ở Wisconsin bằng tay thay vì bằng máy quét. Ảnh: Getty Images

Thẩm phán Valerie Bailey-Rihn cho biết, mỗi hạt thuộc bang này sẽ tự quyết định lựa chọn phương án kiểm lại bằng tay hay bằng máy.

Từ ngày 1/12, Wisconsin sẽ kiểm lại phiếu và hoàn tất việc này vào ngày 13/12, nghĩa là khoảng 1 tuần trước khi diễn ra bỏ phiếu đại cử tri trên toàn nước Mỹ để chính thức chọn ra tổng thống tiếp theo.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích bà Clinton vì không chấp nhận thua cuộc và ủng hộ việc kiểm lại phiếu. Trump cho rằng việc kiểm lại phiếu bầu tổng thống là việc làm vô nghĩa và tốn kém tiền bạc.

Báo Politico dẫn nguồn thạo tin cho biết, nhiều đồng minh thân cận với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton đã tỏ ra phẫn nộ với yêu cầu kiểm lại phiếu của ứng viên Đảng Xanh Jill Stein tại 3 bang Wisconsin, Pennsylvania và Michigan.

"Thật tốn tiền bạc và thời gian. Nó sẽ chẳng thay đổi được điều gì", Joe Trippi, quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống cho ứng viên Dân chủ Howard Dean năm 2004, cho biết.

Ông Robert Shrum, một cố vấn chính trị của Đảng Dân chủ cũng cho rằng việc kiểm lại phiếu cũng sẽ không làm thay đổi kết quả bầu cử.

Neera Tanden, một đồng minh của bà Clinton hồi đầu tuần này cũng chia sẻ rằng, bản thân bà Clinton nhận thức được rằng kiểm lại phiếu cũng không giúp xoay chuyển một thực tế là Trump đã đắc cử tổng thống.

"Bà ấy không hy vọng có một sự thay đổi nào đó trong kết quả bầu cử, nhưng bà ấy muốn chắc chắn rằng mọi lá phiếu được kiểm đếm".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.