Tin mới

Ba Lan tố Nga làm rơi máy bay chở tổng thống năm 2010

Thứ ba, 15/03/2016, 11:22 (GMT+7)

Hôm qua, ngày 14/3, Ba Lan đã lên tiếng cáo buộc Nga làm rơi máy bay chở tổng thống của nước này cách đây 6 năm và gọi đây là hành động khủng bố. Phía Nga ngay lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên

Hôm qua, ngày 14/3, Ba Lan đã lên tiếng cáo buộc Nga làm rơi máy bay chở tổng thống của nước này cách đây 6 năm và gọi đây là hành động khủng bố. Phía Nga ngay lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết, "Chúng tôi có thể nói mình là nạn nhân lớn đầu tiên của chủ nghĩa khủng bố mà chúng tôi đang chứng kiến nó đùa giỡn ngay trước mắt mình"

Các nhân viên cứu hộ kiểm tra xác chiếc máy bay ở Smolensk, phía tây nước Nga năm 2010. Ảnh: AP

Trước đó vào năm 2010, vụ rơi máy bay tại Smolensk, phía Tây nước Nga đã làm Tổng thống Ba Lan khi đó là Lech Kaczynski và 95 người khác, hầu hết là quan chức cấp cao thiệt mạng. Đây bị coi như thảm kịch tồi tệ nhât của Ba Lan trong thời bình.

Ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan lên tiếng tố cáo, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngay lập tức lên tiếng chỉ trích những phát ngôn trên. Ông gọi đây là những phát ngôn vô căn cứ và thiếu tính khách quan

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov ngay lập tức chỉ trích những phát ngôn trên là vô căn cứ, thiếu khách quan. Ông này cũng cho biết các tình tiết của vụ tai nạn vẫn chưa sáng tỏ và đang được điều tra. 

Tháng trước, chính phủ Ba Lan đã mở một cuộc điều tra mới về vụ rơi máy bay vì cho rằng những yếu tố chính chỉ ra "trách nhiệm của Nga" đã "bị che giấu" trong suốt cuộc điều tra trước đó.

Các chính trị gia cánh hữu vốn khẳng định vụ việc không phải là tai nạn, dù các nhà điều tra của cả Ba Lan và Nga phát hiện nguyên nhân có thể là do lỗi phi công, thời tiết xấu và kiểm soát không lưu kém.

Máy bay rơi khi đoàn đại biểu Ba Lan đang trên đường đến dự một lễ tưởng niệm ở Nga. Gần một phần tư người Ba Lan tin rằng đây là một vụ ám sát, theo một cuộc thăm dò năm ngoái.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news