Tin mới

Bà Yingluck bị luật mới Thái Lan chặn mọi đường kháng cáo

Thứ sáu, 29/09/2017, 14:10 (GMT+7)

Bộ luật mới do chính phủ Thái Lan vừa mới ban hành sẽ khép lại cơ hội cuối cùng của bà Yingluck Shinawatra nhằm kháng cáo bản án 5 năm tù cũng như cơ hội được quay lại chính trường.

Bộ luật mới do chính phủ Thái Lan vừa mới ban hành sẽ khép lại cơ hội cuối cùng của bà Yingluck Shinawatra nhằm kháng cáo bản án 5 năm tù cũng như cơ hội được quay lại chính trường.

Bangkok Post đưa tin, bộ luật mới được đăng tải trên Royal Gazette, cơ quan ngôn luận của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan vào cuối ngày 28/9 và có hiệu lực từ hôm nay 29/9.

Theo luật này, nếu bà Yingluck muốn kháng cáo thì phải đến trình diện trước tòa.

"Nếu bà ấy muốn kháng cáo, bà ấy phải trình diện trước tòa", ông Meechai Ruchupan, Chủ tịch Ủy ban soạn thảo hiến pháp Thái Lan (CDC), cho biết, đề cập đến điều 61 trong bộ luật mới.

Ông Ruchupan cũng cho biết thêm, bản án với bà Yingluck có hiệu lực vô thời hạn do đó bất cứ khi nào trở về nước bà cũng sẽ bị bắt.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: SBS

Cũng theo ông Meechai, kể cả khi bà Yingluck trở về nước để thi hành bản án 5 năm tù, bà cũng sẽ bị cấm tham gia chính trường suốt đời theo quy định hiến pháp sửa đổi năm 2017 do bà lĩnh án tù theo luật của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia.

Tòa án tối cao Thái lan hôm 27/9 đã kết án 5 năm tù đối với bà Yingluck do thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo, khiến chính phủ Thái Lan thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD.

Chính quyền hiện tại thậm chí còn tố cáo bà Yingluck đã lạm quyền, ùng tiền nhà nước để thực hiện Chính sách dân túy, mua chuộc lá phiếu của dân nghèo.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm 28/9 tiết lộ, bà Yingluck đang ở Dubai. Ông cho biết, cảnh sát và Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ phối hợp với Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và nước sở tại trong quá trình truy nã bà Yingluck.

Trong khi đó, một số nguồn tin nói rằng, bà Yingluck đã rời Dubai sang London từ hôm 11/9.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news