Tin mới

Bắc Kinh sẽ đưa 42.000 máy bay không người lái tới độc chiếm Biển Đông?

Thứ tư, 13/05/2015, 14:43 (GMT+7)

Các chuyên gia Mỹ nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ triển khai hàng chục nghìn máy bay không người lái tự sản xuất tới Biển Đông hòng độc chiếm vùng biển giàu tiềm năng này.

Các chuyên gia Mỹ nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ triển khai hàng chục nghìn máy bay không người lái tự sản xuất tới Biển Đông hòng độc chiếm vùng biển giàu tiềm năng này.

Tạp chí The Diplomat của Nhật đưa tin, theo bản báo cáo hàng năm về quân sự và các diễn biến an ninh của Trung Quốc mà Bộ Quốc phòng Mỹ mới trình lên Quốc hội, Bắc Kinh hiện đang đầu tư phát triển một hạm đội máy bay không người lái (UAV) có khả năng hoạt động tầm xa.

"Trung Quốc đang thúc đẩy việc nghiên cứu và triển khai các UAV. Theo ước tính, Trung Quốc có kế hoạch tự sản xuất tới 41.800 thiết bị hoạt động không người lái trên biển và trên bộ, trị giá khoảng 10,5 tỷ USD trong giai đoạn 2014-2023", báo cáo của Lầu Năm Góc viết.

Cũng theo báo cáo này, trong năm 2013, Trung Quốc công bố đang sản xuất 4 UAV mang tên Xianglong, Yilong, Sky Saber, và Lijian. Ngoài máy bay Xianglong, 3 chiếc còn lại được cho là được trang bị các vũ khí có khả năng tấn công chính xác. Lijian, chiếc UAV đã có chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 21/11/2013, là UAV tàng hình đầu tiên của Bắc Kinh. 

Kelley Sayler, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm an ninh Mỹ mới (CNAS) nhấn mạnh rằng, các thiết bị không người lái của Trung Quốc được sản xuất với các mức  chi phí và các loại công nghệ khác nhau.

“Cần phải xác định rõ gần 42.000 UAV của Trung Quốc là các máy bay tuần tra thương mại được sản xuất đại trà hay các phi cơ chất lượng cực cao được sản xuất theo các đơn đặt hàng chuyên biệt và thậm chí là có khả năng tàng hình”, ông Sayler nhấn mạnh.

Lầu Năm Góc cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ điều 42.000 máy bay không người lái tới độc chiếm Biển Đông.

“Xác định được loại UAV của Trung Quốc sẽ giúp đưa ra các đánh giá chính xác về mức độ nguy hiểm mà chúng mang lại. Với mức chi phí vừa phải là 10,5 tỷ USD cho gần 42.000 máy bay trong khoảng 10 năm, ta có thể thấy các UAV của Trung Quốc sẽ thuộc hạng bình dân và hạng trung”, ông Sayler nói thêm.

Còn theo chuyên gia về công nghệ vũ khí Paul Scharre, chưa nên rung hồi chuông báo động về hạm đội UAV mà Trung Quốc đang xây dựng.

Scharre cũng chỉ ra rằng, không giống như các máy bay Mỹ, UAV Trung Quốc sẽ chủ yếu được triển khai trong khu vực, do đó không đòi hỏi công nghệ phức tạp và cần ít hơn nhiên liệu để vận hành.

“Nếu họ sử dụng các máy bay không người lái cho công tác tuần tra, họ sẽ không cần tới 90 chuyên gia phân tích cho mỗi UAV. Trung Quốc cũng không cần thực thi ảnh hưởng trên toàn cầu, do đó không cần cử UAV đến Afghanistan như Mỹ đang làm”, ông Scharre nói.

“Họ chỉ cần tạo sức ép trong khu vực, bởi vậy, họ chỉ cần áp dụng công nghệ radio và trang bị các bộ truyền và phát sóng cho các máy bay này”.

Ông Scharre cũng nhấn mạnh rằng, các UAV của Trung Quốc thường sao chép lại công nghệ nước ngoài, và Bắc Kinh có thể sẽ “nẫng tay trên” những thành quả công nghệ do người Mỹ dày công nghiên cứu.

“Tôi không hi vọng Trung Quốc tự nghiên cứu những công nghệ hiện đại hơn Mỹ, nhưng họ có thể nghiên cứu tiếp những công trình mà chúng tôi còn đang làm dang dở. Nếu làm được, Trung Quốc sẽ sở hữu những sản phẩm khiến cả thế giới phải tròn mắt”, chuyên gia Scharre nhận định.

Aviation Industry Corp của Trung Quốc (AVIC), các nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất của Trung Quốc, được dự đoán sẽ trở thành nhà sản xuất các thiết bị quân sự lớn nhất thế giới vào năm 2023, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, phản bác lại đánh giá của chuyên gia Mỹ, chuyên gia hải quân Ni Lexiong của Đại học Khoa học chính trị và luật Thượng Hải nói rằng: “Dù công nghệ của chúng tôi còn kém so với phương Tây nhưng chúng tôi cũng không muốn tụt hậu về công nghệ”.

Yên Yên (The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news