Tin mới

Bắc Kinh tấn công thô bạo Tổng thống Philippines

Thứ năm, 06/02/2014, 09:31 (GMT+7)

Tổng thống Benigno Aquino bị mắng là “nghiệp dư” và “dốt nát”\nkhi đưa ra những lời so sánh với Hitler trong cuộc tranh chấp lãnh thổ.

Tổng thống Benigno Aquino bị mắng là “nghiệp dư” và “dốt nát” khi đưa ra những lời so sánh với Hitler trong cuộc tranh chấp lãnh thổ.

Bắc Kinh tấn công thô bạo Tổng thống Philippines

Ảnh: Tổng thống B.Aquino trong lần gặp ông Shinzo Abe tại tư dinh thủ tướng Nhật ở Tokyo (Reuters)

Bắc Kinh đã đưa ra cuộc tấn công thô bạo (ngôn từ của báo South China Morning Post – nguyên văn: Beijing launched a scathing attack on Benigno Aquino) nhắm vào vị tổng thống Philippines sau khi ông này so sánh Trung Quốc với Đức quốc xã trong tuyên  bố đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông.
Một bài bình luận của Tân Hoa Xã mô tả phát biểu của ông Aquino trong việc tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc là ngu dốt và nó đã “phơi bài màu sắc của ông ta như một nhà chính trị nghiệp dư ngu dốt cả lịch sử lẫn hiện tại”.
“Tổng thống Philippines Benigno S.Aquino III, người đã có cách tiếp cận (vụ tranh chấp) một cách kích động… chưa bao giờ là một chính trị gia giỏi và khôn khéo trong khu vực” – Tân Hoa Xã viết.
Trước đó, ông Aquino trả lời tờ The New York Times rằng ông muốn lãnh đạo các nước trên thế giới ủng hộ Philippines trong việc chống lại sự xác nhận chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, và đưa ra sự so sánh việc Phương Tây thất bại trong việc ủng hộ Tiệp Khắc trước đòi hỏi về đất đai của Adolf Hitler vào năm 1938.
Ông Aquino cho rằng ông thấy những điểm tương đồng khi Manila giờ đang phải đối diện với khả năng đầu hàng một phần lãnh thổ cho một ngoại bang hùng mạnh và lãnh đạo các nước trên thế giới chớ nên phạm sai lầm mà nhân nhượng cho Trung Quốc.
Tháng trước, thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã so sánh quan hệ Nhật – Trung hiện nay giống như quan hệ Anh – Đức thời Đệ nhất thế chiến.

Theo Một thế giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news