Tin mới

Bắc Kinh xác nhận ông Kim Jong -un ghé thăm và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Thứ tư, 28/03/2018, 09:31 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm đến Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm đến Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Hãng tin Yonhap cho hay giới truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên đồng loạt đưa tin cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm đến Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Theo đó, đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của ông Kim Jong-un với nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Phu nhân ông Kim Jong-un cũng tháp tùng chồng trong chuyến thăm. Ảnh: Xinhua

Đài phát thanh nhà nước Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju đã có chuyến thăm tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi nắm quyền tại Triều Tiên. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc và Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin về chuyến thăm này, theo RT.

Tân Hoa Xã cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại Lễ đường Nhân dân Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh. Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đã tổ chức tiệc chào đón nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju và cùng xem một chương trình nghệ thuật.

Theo đó, trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi những quan điểm về tình hình thế giới và bán đảo Triều Tiên. Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết những thay đổi tích cực đã diễn ra trên bán đảo Triều Tiên từ đầu năm tới nay và ông đánh giá cao những nỗ lực quan trọng của Triều Tiên.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc vẫn nhất quán với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bảo đảm hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn.

Phía mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un cho biết tình hình trên báo đảo Triều Tiên đang bắt đầu khả quan hơn khi Bình Nhưỡng đưa ra sáng kiến nhằm giảm thiểu căng thẳng, đồng thời đưa ra đề xuất đối thoại hòa bình.

“Lập trường nhất quán của chúng tôi là cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo (Triều Tiên), phù hợp với nguyện vọng của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kim Jong-un nói tại cuộc hội đàm.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng mong muốn chuyển mối quan hệ liên Triều thành mối quan hệ hòa bình và hợp tác, đồng thời cam kết tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo của hai nước. Ngoài ra, ông Kim Jong-un cũng cho biết sẵn sàng đối thoại với Mỹ và tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia.

“Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể giải quyết, nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại những nỗ lực của chúng tôi bằng sự thiện chí, tạo ra bầu không khí hòa bình và ổn định trong khi tiến hành các biện pháp đồng bộ và tích cực nhằm hiện thực hóa mục tiêu hòa bình”, ông Kim Jong-un nói.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo nước chủ nhà, ông Kim Jong-un đã đề cập tới một loạt sự kiện quan trọng tại Trung Quốc trong thời gian qua, khẳng định việc Chủ tịch Tập Cận Bình tái đắc cử những vị trí quan trọng thể hiện sự ủng hộ của đảng Cộng sản Trung Quốc và toàn thể người dân nước này. Ông Kim nói rằng ông cần đích thân tới Trung Quốc để chúc mừng ông Tập Cận Bình, theo truyền thống của quan hệ Trung - Triều.

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, tình hình bán đảo Triều tiên đang diễn biến nhanh chóng và có nhiều thay đổi quan trọng, do vậy ông nhận thấy đã đến lúc cần trực tiếp thông báo cho Chủ tịch Tập Cận Bình về tình hình này.

Tại yến tiệc chào mừng, Chủ tịch Tập Cận Bình chia sẻ ông đã có cuộc hội đàm thân mật và thẳng thắn với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong khi đó, ông Kim Jong-un cho biết việc ông chọn Trung Quốc làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên thể hiện mong muốn đưa mối quan hệ truyền thống giữa hai nước tiếp tục tiến xa hơn, đồng thời cũng cho thấy sự trân trọng của nhà lãnh đạo Triều Tiên đối với tình hữu nghị song phương. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news