Tin mới

Báo Anh: Giàn khoan là bước đi khiêu khích nhất của Trung Quốc

Thứ năm, 08/05/2014, 10:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Guardian của Anh trong bài có tựa đề "Căng thẳng leo thang ở Biển Đông khi tàu Việt Nam bị tấn công" đã gọi việc đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc ở vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam là "bước đi khiêu khích nhất".\nBộ Ngoại giao họp báo quốc tế về việc TQ đưa giàn khoan vào biển Việt Nam\nHọc giả Trung Quốc phản đối việc đặt giàn khoan trên Biển Đông

(Tinmoi.vn) Tờ Guardian của Anh trong bài có tựa đề "Căng thẳng leo thang ở Biển Đông khi tàu Việt Nam bị tấn công" đã gọi việc đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc ở vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam là "bước đi khiêu khích nhất".

 

The Guardian đưa tin tàu Trung Quốc đã đâm rách và phun vòi rồng lên tàu kiểm ngư Việt Nam khi phía Việt Nam cố gắng ngăn chặn việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền lãnh hải Việt Nam. Một số tàu đã bị hư hỏng nặng và ít nhất 6 kiểm ngư bị thương.

Tờ báo Anh nhận định những hành động của Trung Quốc tạo nên sự leo thang nguy hiểm của tình trạng căng thẳng trên vùng biển được coi là điểm nóng toàn cầu.

Báo Anh: Giàn khoan là bước đi khiêu khích nhất của Trung Quốc ở Biển Đông

Giàn khoan dầu trái phép Trung Quốc đặt tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hôm 1/5

Trung Quốc gần đây đã có nhiều hành động "gây hấn" với tàu thuyền và ngư dân Việt Nam, Philippines trong vùng biển giàu tài nguyên dầu khí mà dù thiếu cơ sở, Trung Quốc vẫn tuyên bố toàn bộ chủ quyền.

Tuy nhiên, việc triển khai giàn dầu khoan cũng lực lượng có vũ trang Trung Quốc hôm 1/5 trên vùng biển Việt Nam được xem là một trong những bước đi khiêu khích nhất, khiến quan hệ hai nước rơi vào bế tắc và làm tăng khả năng xảy ra xung đột nghiêm trọng hơn. 

Việt Nam mong muốn một giải pháp hòa bình và không giống như Trung Quốc - Việt Nam đã không gửi bất kỳ tàu hải quân nào đến khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép gần 1 tỷ USD gần quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên, The Gurdian dẫn lời Đại tá Ngô Ngọc Thu – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định: "Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn".

Báo Anh: Giàn khoan là bước đi khiêu khích nhất của Trung Quốc ở Biển Đông

Tờ The Guardian gọi giàn khoan dầu là bước đi khiêu khích nhất của Trung Quốc ở Biển Đông

“Vừa qua, lực lượng cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư đã tiến hành các hoạt động bảo vệ chủ quyền hết sức kiềm chế, chỉ có các tàu Trung Quốc chủ động đâm va vào tàu Việt Nam. Hiện tại, chưa có ai bị chết, nhưng đã có 6 thuyền ngư viên của Việt Nam bị thương do tàu Trung Quốc chủ động đâm va, hoặc phun nước áp lực cao làm vỡ kính, các mảnh vụn bắn vào thủy thủ của Việt Nam. Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn, nếu tàu Trung Quốc tiếp tục đâm va thì chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả”, The Gurdian dẫn lời Đại tá Ngô Ngọc Thu.

Video đã được trưng bày tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho thấy tàu Trung Quốc đã đâm và phun vòi rồng vào tàu thuyền Việt Nam. Đại tá Ngô Ngọ Thu cho biết tàu của Trung Quốc đã làm như vậy "hàng chục" lần trong 3 ngày qua. Ông Thu cũng khẳng định Việt Nam không hề thực hiện bất kỳ hành động tấn công nào trong phạm vi 220km từ vị trí giàn khoan trái phép của Trung Quốc.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là hành động của Trung Quốc là một sự khiêu khích và hoàn toàn vô ích trong việc gìn giữ ổn định khu vực.

Jonathan London, một chuyên gia về Việt Nam tại Đại học City của Hồng Kông cho biết: "Những Chính sách vô căn cứ về mặt pháp lý của Trung Quốc đã khiến tình trạng trở nên căng thẳng như hiện nay".

Yên Yên (Theo The Guuardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news