Tin mới

Báo chí Trung Quốc mỉa mai cái chết của Từ Tài Hậu

Thứ ba, 17/03/2015, 13:57 (GMT+7)

Việc Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc qua\nđời vì ung thư bàng quang khi đang bị điều tra tham nhũng đã nhận được những nhận\nxét không mấy thiện cảm của truyền thông nước này.

Việc Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc qua đời vì ung thư bàng quang khi đang bị điều tra tham nhũng đã nhận được những nhận xét không mấy thiện cảm của truyền thông nước này.


 

Trong bài xã luận đăng tải hôm 16/3, Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA Daily) viết: “Từ Tài Hậu, vị tướng trứ danh một thời nhưng vì tham nhũng mà mất cả cơ đồ và danh dự, đã kết thúc cuộc đời đáng thương hại và xấu hổ của mình trên giường bệnh”.

PLA Daily xác nhận quân đội Trung Quốc “tích cực chạy chữa và chăm sóc cho ông Từ” trong thời gian ông này bị điều tra.

“Tuy nhiên, đối diện với một bệnh nhân đã hết thuốc chữa, thì thuốc thang không thể cứu được cơ thể ông ta và đạo nghĩa không thể cứu vớt được cái mạng của ông ta”, theo bài xã luận của PLA Daily.

Trong bài xã luận đăng tải hồi tháng 10/2014, tờ báo này từng ca ngợi nhà chức trách vì đã tiếp tục tiến hành điều tra bất chấp ông Từ bị bệnh.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã cũng từng cáo buộc tướng Từ lợi dụng quyền hạn để hỗ trợ người thân và nhận “các khoản hối lộ khổng lồ”.

Các công tố viên quân đội sẽ “giải quyết việc ông này trục lợi bất chính theo đúng quy định của pháp luật”, theo bản tin của Tân Hoa xã.

Thượng tướng Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, qua đời vì bệnh ung thư bàng quang trong quá trình thẩm tra chuẩn bị khởi tố

Một ngày sau khi Từ Tài Hậu qua đời, cơ quan tố tụng Trung Quốc đã hủy bỏ khởi tố đối với ông này căn cứ Điều 15, Luật Tố tụng Hình sự. Tuy nhiên, cơ quan điều tra tiếp tục tiến hành xử lý khối tài sản khổng lồ mà Từ Tài Hậu có được nhờ tham nhũng khi còn đương chức.

Tháng 10/2014, khi mở căn hầm trong biệt thự của Từ Tài Hậu ở thủ đô Bắc Kinh, các điều tra viên đã phát hiện hàng tấn ngoại tệ và nội tệ và phải dùng hàng chục xe tải quân sự mới chở hết về cơ quan điều tra, đặc biệt Từ Tài Hậu còn sở hữu nhiều bảo ngọc, trân châu và cổ vật quý giá của Trung Quốc thời kỳ phong kiến.

Nhiều luật sư cho rằng, mặc dù Từ Tài Hậu đã chết nhưng khối lượng tài sản của ông này quá lớn và nguồn gốc phức tạp nên có thể chấm dứt điều tra với Từ Tài Hậu nhưng để xử lý tài sản của ông này thì cần tiến hành một quá trình điều tra khác nhằm xử lý chính xác số tài sản khổng lồ của Từ Tài Hậu, theo báo Văn Hối.

Kể từ sau Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi”, tướng Từ Tài Hậu là “con hổ” cấp cao nhất trong hàng ngũ quân đội Trung Quốc bị phanh phui. 

Từ Tài Hậu bị điều tra đầu năm ngoái, với cáo buộc lợi dụng chức quyền, giúp những người khác thăng chức và nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua gia đình, lợi dụng vị trí của mình để gây ảnh hưởng đến người khác nhằm trục lợi. Ông này bị khai trừ khỏi đảng và tước bỏ mọi chức vụ vào tháng 6/2014 sau khi nhận tội.

Từ Tài Hậu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang vào tháng 2/2013, không lâu sau khi viên tướng này rời khỏi chức vụ Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương tại Đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo Reuters, cái chết của tướng Từ Tài Hậu khiến chính phủ Trung Quốc tránh khỏi một phiên tòa xét xử tội phạm tham nhũng, ẩn chứa nhiều nguy cơ lộ bí mật nội bộ.

 

Yên Yên (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news