Tin mới

Báo Đức hoảng loạn vì "đoàn tàu ma hạt nhân" của Nga

Thứ hai, 05/12/2016, 15:49 (GMT+7)

Báo chí Đức mô tả đoàn tàu có khả năng phóng tên lửa hạt nhân của Nga "gieo rắc hoảng sợ" và tình hình buộc người ta nhớ về thời Chiến tranh Lạnh.

Báo chí Đức mô tả đoàn tàu có khả năng phóng tên lửa hạt nhân của Nga "gieo rắc hoảng sợ" và tình hình buộc người ta nhớ về thời Chiến tranh Lạnh.

Sputnik đưa tin, cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đoàn tàu phóng tên lửa hạt nhân Barguzin đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm đúng thời hạn và sẽ được đưa vào trực chiến từ đầu năm 2018.

[mecloud]AQejwCHxKz[/mecloud]

Các nhà báo Đức viết rằng "đó là đoàn tàu tàu hạt nhân gieo rắc hoảng sợ" và tình hình buộc người ta nhớ tới Chiến tranh Lạnh.

Tờ Die Welt của Đức gọi Barguzin là "đoàn tàu ma đáng sợ" của Nga, có khả năng cơ động bí mật mà các vệ tinh gián điệp không thể theo dõi, một khi đi vào hoạt động sẽ trở thành mối đe dọa cho bất kỳ mục Tiêu Chiến lược nào tại châu Âu.

Tờ báo này cũng cho rằng, quyết định bố trí nhóm quân quốc tế ở Ba Lan và các nước Baltic của NATO đã khơi lên phản ứng gay gắt từ Moscow.

"Theo quan điểm của Moscow, phương Tây đã 'vượt qua Rubicon' (quyết định không thể đảo ngược), khi đặt cược vào việc tăng cường sự hiện diện của NATO ở Đông Âu", tờ Die Welt viết.

Đoàn tàu hạt nhân Barguzin có nguồn gốc từ Tổ hợp Tên lửa Tác chiến trên Đường sắt (BZhRK). Ảnh: JSC

Trong số những phản ứng của Moscow có việc tái cấu trúc và hiện đại hóa đề án Xô-viết về "đoàn tàu hạt nhân", đó là hệ thống đường sắt chiến đấu "Barguzin" được trang bị tên lửa liên lục địa.

Tạp chí Stern nhận định, dự án Barguzin lần này của Nga là một chương trình mới, được cải tiến rất nhiều so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Các toa trong đoàn tàu hạt nhân thời Liên Xô rất dễ nhận biết vì kích thước lớn, còn đoàn tàu Barguzin hiện nay có thiết kế và kích thước không khác gì các toa tàu thông thường, gây nhiều khó khăn cho việc theo dõi và giám sát.

Tạp chí Focus thì lo sợ rằng "Barguzin" ở sâu trong nội địa Nga nhưng liên tục thay đổi vị trí sẽ sẵn sàng bất cứ lúc nào giáng đòn sấm sét vào những mục tiêu chiến lược ở phương Tây. Đó cũng chính là tính toán của Liên Xô về việc sử dụng "đoàn tàu ma" thời trước.

"Các phương tiện thông tin tình báo hiện đại đã không thể phát hiện thấy 'Barguzin'. Toàn bộ vấn đề là ở chỗ đoàn tàu chiến đấu mang tên lửa đáng sợ này có vẻ ngoài giống hệt như đoàn xe lửa thông thường", Focus nhận xét.

Đoàn tàu hạt nhân Barguzin có nguồn gốc từ Tổ hợp Tên lửa Tác chiến trên Đường sắt (BZhRK) được Liên Xô chế tạo vào năm 1969 với mục đích vận chuyển và phóng các tên lửa hạt nhân chiến lược tới các hạm đội tàu ngầm hạt nhân uy lực của Mỹ. Một đoàn tàu hạt nhân thường có 11 toa, trong đó có 7 toa dành cho trung tâm chỉ huy, ba toa để điều khiển và phóng tên lửa, còn một toa chứa nhiên liệu và động cơ.

Bố trí trong toa phóng là các tên lửa RT-23 Molodets (NATO định danh SS-24 Scalpel), có trọng lượng 126 tấn, dài 23 m, đường kính 2,4 m, chứa 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn hơn 10.000 km, được thiết kế để vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo dày đặc của đối phương.

[mecloud]rKziTw0pLH[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news