Tin mới

Báo Đức: Putin đang làm mọi thứ trở nên đúng đắn

Thứ hai, 05/10/2015, 15:31 (GMT+7)

Theo tạp chí Stern của Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có thể thuyết phục phương Tây rằng những người muốn hòa bình ở Syria nên hợp tác với Tổng thống Assad để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho Syria.

Theo tạp chí Stern của Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có thể thuyết phục phương Tây rằng những người muốn hòa bình ở Syria nên hợp tác với Tổng thống Assad để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho Syria.

Đài Sputnik dẫn lời tạp chí Stern của Đức nói rằng, Tổng thống Putin lại một lần nữa giành được sự kính nể trên trường quốc tế khi ông đề xuất một giải pháp mang tính xây dựng đối với Syria khi mà các nước khác đang ngày càng khó kiểm soát tình hình.

"Trong cuộc khủng hoảng ở Libya, Nga nhiều lần nói về nguy cơ mà sự can thiệp quân sự của NATO có thể gây ra, trong đó có việc tạo ra sự hỗn loạn và mang đến cơ hội cho những người Hồi giáo lên nắm quyền. Và thời điểm hiện tại, 4 năm sau lời cảnh báo của Nga, Libya chìm trong đống đổ nát còn những phần tử Hồi giáo cực đoan thì ngày càng gia tăng", bài báo trên Stern cho biết.

Bức ảnh được chụp hồi tháng 10/2011 cho thấy những người Syria ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad cầm tấm banner bày tỏ sự cảm ơn đối với Nga.

Trong trường hợp của Syria, Moscow đã kêu gọi giải pháp ngoại giao và đối thoại đối với chính quyền Tổng thống Assad, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu phương Tây tiếp tục nỗ lực để thực hiện cái gọi là "xuất khẩu dân chủ", điều đó sẽ mở ra cảnh cửa cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Và đến bây giờ, các cuộc xung đột ở Syria đã cướp đi sinh mạng của 300.000 người, kéo theo đó là dòng chảy của những người tị nạn sang châu Âu đang ngày càng gia tăng. Trong khi đó, phương Tây vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch gì để giải quyết xung đột.

Trong khi các nước phương Tây đang bối rối, loay hoay về những bước đi tiếp theo thì Tổng thống Putin đã và đang có hành động cụ thể. Điều này cho thấy ông Putin không chỉ sẵn sàng hỗ trợ đồng minh Bashar al-Assad mà còn là nước cờ chặn trước sự lây lan, ảnh hưởng của những phần tử IS đến Nga - một mối đe dọa an ninh quốc gia có thể xảy đến bất cứ lúc nào đối với Moscow.

Tờ báo cũng nhấn mạnh rằng Putin đang cố gắng thuyết phục phương Tây đối thoại với Tổng thống Syria và khắc phục "cơn tuyệt vọng" tại quốc gia này. Putin cũng chứng minh rằng ông có thể đưa ra một kế hoạch hành động có thể giúp đồng minh của mình tăng cường ảnh hưởng trong khu vực, nâng cao uy tín của Nga trên trường quốc tế và hạ gục kẻ thù tiềm năng là phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

"Nói cách khác, ông Putin đang làm tất cả mọi thứ trở nên đúng đắn, hoặc chí ít là làm tất cả mọi thứ để đảm bảo lợi ích chung của nước Nga", tờ báo viết.

Lê Huyền (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news