Tin mới

Báo Mỹ nói giới chức Nga ăn mừng khi Trump đắc cử tổng thống

Thứ sáu, 06/01/2017, 10:45 (GMT+7)

Tờ Washington Post nói rằng, các quan chức cấp cao trong chính phủ Nga đã ăn mừng sau khi Donald Trump đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11.

Tờ Washington Post nói rằng, các quan chức cấp cao trong chính phủ Nga đã ăn mừng sau khi Donald Trump đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11.

Washington Post ngày 5/1 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, các cơ quan tình báo nước này đã nghe lén các quan chức Nga sau khi cuộc bầu cử Mỹ kết thúc.

Các cuộc đối thoại mà Washington nghe lén được cho thấy các quan chức Nga đã tự chúc mừng nhau khi kết quả của cuộc tổng tuyển cử tại Mỹ được công bố, với chiến thắng thuộc về ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Giới chức Mỹ cho rằng các quan chức cấp cao của Nga đã ăn mừng chiến thắng của ông Trump như một thắng lợi có ý nghĩa địa chính trị đối với Moscow.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Người Nga cảm thấy khá hào hứng về những gì đã xảy ra vào ngày 8/11 cũng như những gì họ đã làm", một quan chức cấp cao Washington nói.

Theo Washington Post, phản ứng sôi nổi của giới chức Nga, trong đó có những người mà Washington tin rằng đã biết về chiến dịch tấn công mạng nhằm can thiệp bầu cử Mỹ, càng góp phần củng cố đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ rằng các nỗ lực của Nga nhằm mục đích, ít nhất là một phần nào đó, giúp tỷ phú Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống đắc cử Mỹ nhiều lần tỏ ra nghi ngờ cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, ông chỉ trích cơ quan tình báo nước này hủy bỏ một cuộc họp về Nga và bầu cử. Ông cũng bày tỏ sự đồng thuận với người sáng lập trang web WikiLeaks, Julian Assange, sau khi người này bị cho là nhận email rò rỉ từ Nga, sau đó phát tán lên mạng internet.

Trong một kết luận đang được dư luận đặc biệt chờ đợi thời gian qua, giới lãnh đạo tình báo Mỹ tuyên bố họ tin rằng giới chức Nga đứng sau vụ tấn công mạng và làm rò rỉ các tài liệu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Giới lãnh đạo tình báo Mỹ coi các vụ tấn công mạng của Nga là mối đe dọa lớn với chính phủ, quân đội, ngoại giao, thương mại và cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news