Tin mới

Báo Nga: "Diễn viên" trong video tấn công hóa học ở Syria được trả công bằng gạo, bánh quy

Thứ năm, 19/04/2018, 15:37 (GMT+7)

Theo truyền thông Nga, một cậu bé khỏe mạnh trong vụ tấn công hóa học ở Syria hôm 7/4, đã bị đưa tới bệnh viện và xối nước vào người nhằm tạo bằng chứng giả.

Theo truyền thông Nga, một cậu bé khỏe mạnh trong vụ tấn công hóa học ở Syria hôm 7/4, đã bị đưa tới bệnh viện và xối nước vào người nhằm tạo bằng chứng giả.

Ngày 18/4, Sputnik dẫn đoạn phỏng vấn độc quyền của đài truyền hình Nga-24 với một "diễn viên" xuất hiện trong đoạn video của nhóm Mũ bảo hiểm Trắng - cậu bé Hassan Diab - để chứng minh nhóm này đã ngụy tạo vụ tấn công và cố tình thao túng dư luận.

Sputnik: Diễn viên trong video tấn công hóa học ở Syria được trả công bằng gạo, bánh quy - Ảnh 1.

Cậu bé Hassan Diab vẫn khỏe mạnh. Ảnh: Twitter.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Nga, Hassan Diab kể lại:

"Chúng cháu đang ở dưới tầng hầm. Mẹ bảo cháu rằng hôm nay cả nhà chẳng còn chút thức ăn nào nên đến ngày mai chúng cháu mới được ăn. Sau đó chúng cháu nghe thấy ngoài đường có người kêu lên: 'Đến bệnh viện đi!'. Ngay khi chúng cháu chạy tới bệnh viện, họ đã túm lấy cháu và xối nước lên người cháu".

Trên trang Instagram cá nhân, phóng viên quân sự của đài truyền hình Nga 24, ông Yevgeny Poddubny, cho biết cậu bé đã được 'trả công' bằng một ít gạo, quả chà là và bánh quy.

Cha của Hassan đã xác nhận lời kể của con trai mình. Khi sự viện xảy ra, anh ta đang ở trên đường phố, hút thuốc như thường lệ và không thấy có vụ tấn công hóa học nào:

"Khi tôi biết vợ con đang ở trong bệnh viện, tôi đã gấp rút chạy tới đó. Nhưng không hề có cuộc tấn công hóa học nào hết. Lúc đó tôi còn đang hút thuốc ngoài đường và chẳng cảm thấy gì cả. Tôi đã tới bệnh viện và thấy gia đình mình ở đó. Phiến quân trả công cho việc tham gia đoạn phim của họ bằng chà là, bánh quy và gạo, sau đó mọi người đều ra về".

"Con tôi vẫn khỏe mạnh bình thường", cha cậu bé khẳng định.

PV kênh truyền hình Nga-24 cũng phỏng vấn một bác sĩ có mặt tại bệnh viện khi nhóm Mũ bảo hiểm Trắng quay phim các "nạn nhân" của vụ tấn công hôm 9/4.

Bác sĩ này khẳng định bệnh viện không hề tiếp nhận nạn nhân nào có triệu chứng bị tấn công hóa học, nhưng có rất nhiều người có vấn đề hô hấp do hít phải khói bụi từ các vụ đánh bom gần đây. Theo ông, lực lượng bác sĩ vì quá bận rộn chữa trị cho mọi người nên đã không hề để ý đến nhóm Mũ bảo hiểm Trắng.

Trước đó hãng tin Sputnik dẫn lời ông Alexander Shulgin, đại sứ Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cũng khẳng định, những bằng chứng về vụ "tấn công hóa học" ở Syria đã được những tổ chức phi chính phủ dàn dựng.

"Những nhóm này hoạt động trên nguyên tắc hợp tác trả phí với chính phủ Anh, Mỹ và các quốc gia khác. Trong số các tổ chức đó, đặc biệt phải kể tới nhóm 'Mũ Trắng' mà nhiều vị đại biểu ở đây thường khen ngợi", ông Alexander Shulgin khẳng định.

 Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news