Tin mới

Báo Nga: Đối đầu Mỹ - Trung sẽ tiếp tục gia tăng

Thứ tư, 17/06/2015, 10:48 (GMT+7)

Cuộc đối đầu Trung —Mỹ  trong khu vực sẽ gia tăng. Các máy bay trinh sát của Mỹ sẽ bay thường xuyên tới khu vực này. Các máy bay do thám của Nhật Bản sẽ làm điều tương tự, và Washington khuyến khích hành động đó.

Cuộc đối đầu Trung —Mỹ  trong khu vực sẽ gia tăng. Các máy bay trinh sát của Mỹ sẽ bay thường xuyên tới khu vực này. Các máy bay do thám của Nhật Bản sẽ làm điều tương tự, và Washington khuyến khích hành động đó.

Đài Sputnik của Nga đưa tin, trên trang đầu của các phương tiện đại chúng Trung Quốc đều đăng tin, nước này sắp hoàn thành hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo tại Biển Đông và sẽ bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự ở đó.

Trong khi đó, trang đầu của các phương tiện truyền thông Mỹ lại đưa tin tin tặc Trung Quốc đột nhập vào cơ sở dữ liệu cá nhân của Văn phòng Quản trị nhân sự  ở Mỹ.

Điểm chung là cả hai tin này đều được đưa ra hai ngày sau chuyến thăm Mỹ của Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long.

Hoạt động quân sự của Trung Quốc ở vùng Biển Đông và chiến tranh mạng là hai mâu thuẫn gay gắt trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. Tuy nhiên, các đợt thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh và tên lửa siêu thanh của Trung Quốc mà Mỹ hầu như không thể đánh chặn cũng là một yếu tố gia tăng căng thẳng quan hệ hai bên.

Chuyến đi của ông Phạm Trường Long được cả Mỹ và Washington kỳ vọng là bước đột phá bởi kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, đây là lần đầu tiên có nhà lãnh đạo quân sự cấp cao nhất của Trung Quốc đến Mỹ. Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ có chuyến thăm chính thức đến Mỹ vào tháng 9 tới.

Song, khác với dự kiến, trong chuyến thăm của ông Phạm Trường Long, hai bên không đạt được thỏa thuận cụ thể nào về các vấn đề gây căng thẳng quan hệ song phương.

Hoạt động quân sự của Trung Quốc ở vùng Biển Đông và chiến tranh mạng là hai mâu thuẫn gay gắt trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Theo nhận định của Sputnik, chuyến thăm Mỹ của ông Phạm Trường Long là vô hiệu quả. Điều đó thấy được rõ sau tuyên bố hôm nay của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở vùng Biển Đông.

Mỹ coi những hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông là nguyên nhân chính gây căng thẳng trong khu vực. Trước đây, họ từng cảnh báo rằng, Mỹ có thể thực hiện hành động quân sự để đối phó với hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển này.

Tuy nhiên, cả Bắc Kinh và Washington đều tuyên bố rằng, chuyến thăm của ông Phạm Trường Long rất thành công. Hai bên đều nhắc đến Hiệp định khung cơ chế đối thoại giao lưu và hợp tác Lục quân Trung — Mỹ, cũng như Bản ghi nhớ chung giữa Mỹ và Trung Quốc về các Quy tắc Ứng xử An toàn trong các vụ đụng độ trên biển và trên không. 

Theo ý kiến của chuyên viên nghiên cứu cấp cao của Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Alexander Larin, chuyến thăm này về cơ bản không giải quyết được mâu thuẫn Mỹ - Trung.

 "Các hiệp định này không tác động đến những mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc, không có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển quan hệ giữa hai nước. Tất nhiên, ở đây phải nhắc đến hoạt động gián điệp không gian mạng, trên thực tế đây là cuộc chiến tranh mạng giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc chiến này cũng làm suy yếu mối quan hệ song phương trong lĩnh vực quân sự. Rõ ràng, mối quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng này — sẽ duy trì tình hình căng thẳng và những cuộc đối đầu.

Đồng thời, cả hai bên có thể thực hiện những hành động nhất định để duy trì sự hợp tác và các cuộc tiếp xúc, để không làm gia tăng cuộc đối đầu. Để mối quan hệ song phương không giảm xuống mức có thể gây nguy hiểm. Chuyến thăm Mỹ của nhà lãnh đạo quân sự Trung Quốc và các văn kiện ký kết ở đó đều phục vụ mục đích này".

Cuộc đối đầu Trung —Mỹ  trong khu vực sẽ gia tăng. Các máy bay trinh sát của Mỹ sẽ bay thường xuyên tới khu vực này. Các máy bay do thám của Nhật Bản sẽ làm điều tương tự, và Washington khuyến khích hành động đó, Sputnik kết luận.

Trong khi đó, liên quan đến việc Trung Quốc tuyên bố sắp hoàn thành việc cả tạo các bãi đá trên biển Đông và chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng, Washington cho rằng động thái này chẳng có tác dụng gì trong việc giảm căng thẳng tại khu vực.

"Kế hoạch của Trung Quốc không góp phần giảm căng thẳng, hỗ trợ các giải pháp ngoại giao và hòa bình khẩn cấp hay củng cố tuyên bố chủ quyền trên biển", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm 16/6.

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news