Tin mới

Báo Nga: Không thể vi phạm hiện trạng các rạn san hô trên Biển Đông

Thứ ba, 17/03/2015, 09:35 (GMT+7)

"Những hoạt động do Trung Quốc tiến hành không\nphục vụ mục đích hòa bình. Trái lại, đó là những yếu tố gây căng thẳng mới\ntrong xung đột đa phương”, giáo sư Nga Mosyakov cho biết.

"Những hoạt động do Trung Quốc tiến hành không phục vụ mục đích hòa bình. Trái lại, đó là những yếu tố gây căng thẳng mới trong xung đột đa phương”, giáo sư Nga Mosyakov cho biết.


 

Liên quan đến việc Trung Quốc tuyên bố hầu hết chủ quyền trên Biển Đông và tiến hành các hoạt động cải tạo, bồi đắp, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Hamzah Zainuddin cho biết, một trong những nhiệm vụ chính của Malaysia với vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ là thúc đẩy việc ký kết với Trung Quốc Bộ Qui tắc về ứng xử ở Biển Đông.

Ông Zainuddin cũng lưu ý, các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc được thực hiện nhiều năm nay nhưng "Bắc Kinh luôn duy trì một lập trường gay gắt".

Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia còn nhắc những biểu hiện gần đây, khi Trung Quốc thực hiện loạt động thái hung hăng trên Biển Đông, buộc các nước ASEAN đoàn kết để không biến khu vực thành điểm nóng.

Trung Quốc muốn bồi đắp và xây dựng bãi Chữ Thập thành đô thị lớn, có nhiều nhà cao tầng, sân bay, bến cảng. Bức không ảnh này được chụp tháng 12/2014, cho thấy Trung Quốc có thể xây đường băng trên đá Chữ Thập

Liên quan đến vấn đề này, bình luận viên Alexey Lensov của Đài Tiếng nói nước Nga cho biết: “Một trong những hành động này là việc Trung Quốc tổ chức xây dựng sân bay trên rạn san hô Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Từ năm 2013, Bắc Kinh đã tiến hành hoạt động bồi đắp đất ở Đá Chữ Thập và các rạn san hô lân cận, gộp lại thành một đảo nổi với diện tích hiện nay hơn hai cây số vuông. Tiếp theo, Trung Quốc  tổ chức thi công đường băng và bến đỗ cho tàu trọng tải lớn”.

Đáp lại phản ứng gay gắt từ các nước trong khu vực, Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: "Trung Quốc đang xây dựng trên đất đai của mình và có toàn quyền để làm như vậy. Đó là công việc hợp lệ và công bằng, đồng thời không nhằm chống lại các nước thứ ba".

Nhà phân tích chính trị Nga Dmitry Mosyakov, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu phương Đông Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận xét: “Thật kỳ cục khi được nghe một tuyên bố như vậy từ người đứng đầu cơ quan ngoại giao Trung Quốc”.

Trung Quốc cũng cho xây một bến tàu có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 4.000 tấn, một tòa nhà 2 tầng ở đây. Trung Quốc được cho là có 2.000 lính đồn trú ở bãi Chữ Thập

"Những hoạt động do Trung Quốc tiến hành  không phục vụ mục đích hòa bình. Trái lại, đó là những yếu tố gây căng thẳng mới trong xung đột đa phương. Cần duy trì quy chế hiện trạng trên các rạn san hô cho tới khi mọi tranh chấp được giải quyết. Như vậy mới tạo được những cơ hội để bình tĩnh thực hiện tham vấn, tìm kiếm thỏa hiệp. Việc một trong các bên xung đột tự tiện thay đổi cấu hình hải đảo tạo ra những thách thức và khía cạnh mới của vấn đề là điều rất đáng buồn",  Giáo sư Mosyakov khẳng định.

Hội thảo gần đây của giới khoa học Nga về các vấn đề ASEAN cũng đã đề cập tới việc Trung Quốc bồi đắp thay đổi đất ở Biển Đông. Ý kiến nhận xét được nêu lên ​​là rõ ràng: cho tới khi vấn đề chủ quyền lãnh hải hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa được giải quyết dứt điểm, Trung Quốc nên từ chối những hoạt động như vậy.

 

Yên Yên (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news