Tin mới

Báo Nga: TQ muốn cấm nước khác can dự vào tranh chấp Biển Đông

Thứ năm, 19/03/2015, 10:20 (GMT+7)

Bất chấp những phản đối gay gắt từ các quốc gia\ntrong khu vực và trên thế giới, Trung Quốc lại một lần nữa kêu gọi những nước\nthứ ba duy trì thế trung lập trước các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Bất chấp những phản đối gay gắt từ các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Trung Quốc lại một lần nữa kêu gọi những nước thứ ba duy trì thế trung lập trước các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

 

 

"Chúng tôi hy vọng rằng các nước không phải là quốc gia trong khu vực này (Đông Nam Á) sẽ giữ vị thế trung lập trong vấn đề các tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Nam (Biển Đông). Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia", người phát ngôn Trung Quốc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói.

"Chúng tôi cho rằng việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Nam cần tiến hành theo con đường tham vấn trực tiếp với các bên hữu quan tham gia cuộc trao đổi ý kiến trên cơ sở tôn trọng sự thật lịch sử và pháp luật quốc tế", ông Hồng cho biết thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hôm 16/3 cho biết, Singapore ủng hộ mạnh mẽ việc Ấn Độ tăng cường tham gia vào các vấn đề trong khu vực thông qua diễn đàn an ninh.

“Chúng tôi hy vọng họ (Ấn Độ) sẽ gia tăng hiện diện và can thiệp ở Biển Đông. Điều này thực sự giúp củng cố lòng tin và tăng cường hiểu biết lẫn nhau”, ông Ng cho biết.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Trong ảnh là tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam khi Bắc Kinh đưa giàn khoan trái phép Hải Dương 981 vào vùng thềm lục địa Việt Nam hồi tháng 5/2014

“Ấn Độ là một nước lớn và là quốc gia có sức ảnh hưởng”, Bộ trưởng quốc phòng Singapore nói thêm trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động xây dựng cải tạo (bất hợp pháp) ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), nơi một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới đi qua.

Ý kiến của ông Ng Eng Hen được đưa ra sau khi Phó Đô đốc Robert Thomas của hải quân Mỹ nói rằng, Washington sẽ hoan nghênh nếu không quân Nhật Bản mở rộng hoạt động tuần tra xuống Biển Đông.

Hôm 17/3, Chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó đô đốc Robert Thomas đã kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á thiết lập một lực lượng chung trên biển để tuần tra những khu vực có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông và Mỹ sẵn sàng hỗ trợ hoạt động này.

"Nếu các thành viên ASEAN muốn đi đầu trong hoạt động trên, hãy tin tôi, Hạm đội 7 Mỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ", ông Thomas nói trong phiên họp với các chỉ huy hải quân.

 

Yên Yên (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news