Tin mới

Báo Nhật: Trung Quốc dùng chiến thuật tàu cá "gặm nhấm" Senkaku

Thứ sáu, 24/10/2014, 11:22 (GMT+7)

Trang tin Business Insider (Mỹ) vừa dẫn tin từ tờ Nikkei Asian Review (NAR) của Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc dường như đang sử dụng các tàu cá vào chiến thuật “gặm nhấm” hòng giành sự kiểm soát quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Trang tin Business Insider (Mỹ) vừa dẫn tin từ tờ Nikkei Asian Review (NAR) của Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc dường như đang sử dụng các tàu cá vào chiến thuật “gặm nhấm” hòng giành sự kiểm soát quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

 

Nikkei đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 9/2014, Cảnh sát biển Nhật Bản đã phải yêu cầu tàu đánh cá Trung Quốc ngừng hoạt động trong vùng biển của Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 208 lần, gấp 2,4 lần so với năm ngoái và gấp 26 lần so với năm 2011.

Theo tờ này, Trung Quốc đang thay đổi chiến lược nhằm giành quyền kiểm soát toàn bộ đối với quần đảo.

Trung Quốc đã tăng đáng kể số lượng tàu đánh cá đi vào các khu vực tranh chấp, đồng thời giảm số lượng tàu tuần tra hoạt động xung quanh quần đảo tranh chấp.

 

Theo tờ báo của Nhật, Trung Quốc sử dụng tàu cá như một chiến thuật hòng độc chiếm quần đảo Senkaku

Trung Quốc đang cố gắng sử dụng tàu dân sự để làm xói mòn các tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với Senkaku/Điếu Ngư. Đây là một chiến lược xảo quyệt nhưng có thể có hiệu quả, NAR nhận định. Nó bình thường hóa hoạt động của các tàu Trung Quốc xung quanh quần đảo, nhưng không đủ để Nhật Bản can thiệp quân sự.

Sự thay đổi chiến lược này có nét tương đồng lớn với quá trình “gặm nhấm” lãnh thổ tranh chấp dọc biên giới với Ấn Độ của Trung Quốc.

Từ những năm 1960, Trung Quốc đã dần dần di chuyển binh sĩ tới các khu vực tranh chấp dọc biên giới với Ấn Độ với tốc độ không đủ mạnh để gây ra một phản ứng quân sự (từ phía Ấn Độ). Trong nhiều năm, Trung Quốc đã dần dần chiếm được một lãnh thổ đáng kể.

Có thể sự thay đổi trong chiến lược của Trung Quốc ở quần đảo Senkaku tương tự như với Ấn Độ. Đó là một phần của kế hoạch từ từ mở rộng ảnh hưởng thông qua các biện pháp thúc đẩy Chính sách của Trung Quốc mà không đủ gây khiêu khích để dẫn tới một phản ứng quân sự.

Tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku, cũng như giữa các quốc gia khác nhau trên Biển Đông, có khả năng gây bất ổn khu vực, và thậm chí là cả thế giới. Hồi tháng Chín, một giáo sư Trung Quốc tại một học viện quân sự đã cảnh báo rằng các tranh chấp hàng hải này có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”.

Quần đảo Senkaku là một chuỗi hòn đảo không có người ở được quản lý bởi Nhật Bản ở Biển Đông Trung Quốc. Mặc dù không có bất cứ người dận nào sinh sống tại đây, song người ta tin rằng một trữ lượng dầu khổng lồ đang nằm dưới đáy biển rộng lớn xung quanh các đảo. Những hòn đảo cũng đang ở trong một có nguồn tài nguyên hải sản phong phú. 

 

 

 

Yên Yên (Nguồn: Business Insider)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news