Tin mới

Bão Noul đổ bộ Philippines, hàng nghìn người phải sơ tán

Thứ hai, 11/05/2015, 08:34 (GMT+7)

Khoảng 2.500 người sống ở các ngôi làng vùng núi và ven biển bờ Đông Bắc Philippines đã phải sơ tán khi bão lớn Noul đổ bộ vào nước này hôm 10/5 với sức gió lên đến 220 km/giờ.

Khoảng 2.500 người sống ở các ngôi làng vùng núi và ven biển bờ Đông Bắc Philippines đã phải sơ tán khi bão lớn Noul đổ bộ vào nước này hôm 10/5 với sức gió lên đến 220 km/giờ.

Theo tin tức trên CNN, bão Noul, có tên địa phương là Dodong, với sức gió 185 km/giờ, giật trên 220 km/giờ khi đến tỉnh Cagayan, được coi là một vựa lúa của Philippines nằm cách thủ đô Manila khoảng 400km về phía bắc.

Theo Cơ quan Thiên văn và địa vật lý khí quyển Philippines, cơn bão bắt đầu suy yếu sau vài giờ đổ bộ vào đất liền, một phần do bị cản bởi dãy núi Sierra Madre tại khu vực này. Mưa lớn được dự báo trong vòng 100km từ tâm bão.

Quân đội Philippines giúp người dân sơ tán hôm 9/5.

Khoảng 2.500 cư dân sống trong vùng phải sơ tán tới những nơi an toàn hơn ở tỉnh Cagayan và Isabela. Cảnh báo bão đã được ban bố tại bốn khu vực là Cagayan, Batanes, Babuyan và quần đảo Calayan, với nguy cơ lở đất và lũ quét.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại.

"Hy vọng cơn bão chỉ mang theo mưa bởi hiện tại chúng tôi rất cần mưa", Norma Talosig, lãnh đạo cơ quan phòng hộ địa phương nói.

Các nhà Dự báo thời tiết trước đó cảnh báo sóng biển cao 1,6 mét nhiều khả năng sẽ tràn vào khu vực Santa Ana, nơi có dân số khoảng 30.000 người.

Khoảng 300 người trú ẩn gần núi Bulusan, phía đông nam thủ đô Manila, đã trở về nhà sau khi cơn bão đi qua.

Đường đi dự kiến của cơ bão Noul. 

Trước đó, hơn 5.000 hành khách và trên 1.000 tàu bị kẹt lại nhiều cảng biển ở phía đông. Hãng hàng không Cebu Pacific đã hủy sáu chuyến bay nội địa đến miền bắc của Philippines.

Cơn bão dự kiến càn quét miền bắc Philippines trước khi chuyển hướng về phía Nhật Bản. Đài Loan, cũng nằm trên đường đi của bão Noul, đã sơ tán hơn 1.000 du khách ở bờ phía đông bắc.

Philippines mỗi năm hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Haiyan, trận bão lớn nhất được ghi nhận tới thời điểm hiện tại, hồi tháng 11/2013 tàn phá nặng nề khu vực miền trung nước này, khiến ít nhất 7.300 người thiệt mạng. Quá trình tái thiết vẫn đang được tiến hành.

Yên Yên (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news