Tin mới

Báo quốc tế đồng loạt đưa tin chuyến thăm Việt Nam của Trump

Thứ bảy, 11/11/2017, 09:05 (GMT+7)

Các hãng truyền thông lớn của quốc tế đã đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như bài phát biểu của ông tại APEC.

Các hãng truyền thông lớn của quốc tế đã đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như bài phát biểu của ông tại APEC.

Ngay trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump, báo New York Times đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Tại Đà Nẵng, Việt Nam, Tổng thống Trump thực hiện chuyến thăm thân thiện hơn của người Mỹ".

Báo Mỹ dẫn kết quả khảo sát của Pew cho biết 58% người dân Việt Nam được hỏi nói rằng họ tin tưởng năng lực của Tổng thống Trump trong việc dẫn dắt các vấn đề quốc tế.

"Giới chức Việt Nam đang chờ đợi xem liệu trong các cuộc gặp song phương của Tổng thống Trump, ông sẽ tập trung vào Chính sách 'Nước Mỹ là số một' hay ông sẽ đưa ra nhiều đề xuất quan trọng hơn về cách thức để hai nước có thể hợp tác về kinh tế", New York Times dẫn lời Murray Hiebert, nhà nghiên cứu về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington, cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam. Ảnh: Reuters

Đề cập tới chuyến đi của Tổng thống Trump tới Đà Nẵng, New York Times đã chỉ ra dấu hiệu cho thấy mối quan hệ nồng ấm giữa Mỹ và Việt Nam ở ngay thành phố này khi một tàu sân bay của Mỹ dự kiến sẽ có chuyến thăm tới đây vào năm sau.

Washington Times ngày 3/11 viết rằng dù chính sách châu Á của Mỹ có nhiều thay đổi, các nhà quan sát đánh giá rằng Mỹ đã không bỏ rơi các đồng minh khu vực, tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác với Việt Nam.

Quan hệ an ninh quốc phòng Việt - Mỹ cũng được tăng cường. Kể từ khi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ và phương Tây về nhu cầu đối với các trang thiết bị quân sự phòng thủ như máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và máy bay tuần tra biển, báo Mỹ dẫn chứng.

"Chính quyền Tổng thống Donald Trump coi trọng vai trò lãnh đạo của Việt Nam tại APEC 2017", tờ này viết.

Trong bài viết với nội dung về chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Việt Nam, ABC News dẫn số liệu thống kê do Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cung cấp hồi tháng 5, trong đó nói rằng Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất đối với các hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, tăng 77% kể từ năm 2014, lên mức 4,4 tỷ USD.

ABC cũng dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump trước chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ rằng "Việt Nam là một đối tác tuyệt vời trong khu vực và có rất nhiều cơ hội để Mỹ hợp tác với Việt Nam cả trong phạm vi song phương và khu vực nhằm thúc đẩy tăng trưởng trên toàn khu vực".

Tổng thống Trump phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC ở Đà Nẵng ngày 10/11. Ảnh: Reuters

Reuters cũng đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump và nội dung bài phát biểu của ông tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) hôm 10/11 bằng hai bài viết với tiêu đề "Tổng thống Trump đến Việt Nam dự hội nghị của các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương""Tổng thống Trump gửi thông điệp thương mại mạnh mẽ tại hội nghị châu Á - Thái Bình Dương".

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẵn sàng đạt thỏa thuận song phương với bất kỳ quốc gia nào tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, song phải dựa trên nền tảng "tôn trọng lẫn nhau" và "hai bên cùng có lợi".

Đài BBC đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Tổng thống Trump tại hội nghị APEC: Mỹ không chấp nhận lạm dụng thương mại", trích dẫn phần lớn nội dung bài phát biểu của ông Trump tại CEO Summit, trong đó Tổng thống Mỹ khẳng định sẵn sàng hợp tác với các nền kinh tế thành viên APEC nếu họ tuân thủ nguyên tắc thương mại mang lại lợi ích cho cả hai bên.

BBC cũng dẫn nhận xét của phóng viên Jonathan Head cho rằng đây là một bài phát biểu mạnh mẽ và tự tin của Tổng thống Trump với nhiều thông điệp được truyền tải.

Đài CNN cũng cập nhật các tin tức liên quan tới chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump, dẫn ra nhiều nội dung quan trọng trong bài phát biểu của ông tại APEC.

Những dấu ấn quan trọng trong bài phát biểu của Tổng thống Trump sau khi đặt chân tới Việt Nam cũng được điểm lại trong bài viết trên CNBC hôm nay. Theo CNBC, Tổng thống Trump đã ca ngợi quá trình chuyển đổi kinh tế của các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, đồng thời khẳng định Mỹ tìm kiếm "tình hữu nghị", chứ không mơ về "sự thống trị" tại khu vực này.

 Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news