Tin mới

Báo quốc tế lên tiếng về việc đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc

Thứ năm, 08/05/2014, 08:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua (7/5), hàng loạt báo chí quốc tế đều đưa tin về vụ tàu Trung Quốc hung hăng đâm rác tàu Việt Nam. Các hãng tin như BBC, Reuters, Bloomberg, New York Times... đều có chung nhận định hành động đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc tiếp tục châm ngòi cho căng thẳng leo thang trong khu vực.

 

(Tinmoi.vn) Hôm qua (7/5), hàng loạt báo chí quốc tế đều đưa tin về vụ tàu Trung Quốc hung hăng đâm rác tàu Việt Nam. Các hãng tin như BBC, Reuters, Bloomberg, New York Times... đều có chung nhận định hành động đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc tiếp tục châm ngòi cho căng thẳng leo thang trong khu vực.

Báo quốc tế: Hành động của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông thêm c

Giàn khoan trái phép của Trung Quốc đặt trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Hầu hết, các cơ quan thông tấn lớn trên thế giới đều trích dẫn bài phát biểu của ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao khẳng định: “Chúng tôi là một quốc gia yêu chuộng hòa bình và đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh… Nếu tình trạng này đi quá xa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi”.

Báo quốc tế: Hành động của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu Việt Nam

Hãng tin BBC cho rằng căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng đã đạt mức cao nhất khi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo Financial Times, căng thẳng trong khu vực biển Đông leo thang đáng kể sau khi Việt Nam thông báo tàu Trung Quốc cố ý đâm vào tàu Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Trường Sa, đồng thời Philippines thông báo bắt 11 thuyền viên trên một tàu cá Trung Quốc.

Hãng tin AP nhận định động thái đặt giàn khoan của Trung Quốc cuối tuần trước là một trong những bước đi khiêu khích nhất của Trung Quốc trong việc khẳng định chủ quyền ở biển Đông.

Hãng thông tấn hàng đầu của Singapore, Straits Times, trong chuyên mục châu Á ra ngày 7/5 đã dẫn lời tiến sỹ Storey, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu các vấn đề Đông Nam Á (ISEAS) của Singapore, cho hay, việc Trung Quốc đưa giàn khoan ra hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mở ra “một kịch bản vô cùng nguy hiểm”. Bên cạnh đó, ông Storey cũng cho rằng Việt Nam cần phải có phản ứng trước những thách thức đối với chủ quyền của mình và khi Việt Nam hành động, Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng.

Báo quốc tế: Hành động của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Tàu kiểm ngư Việt Nam bị hư hỏng nặng do tàu Trung Quốc đâm

Hãng tin Bloomberg cũng đưa tin, sự cố giữa tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc xảy ra là do hành động hung hăng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng từ Việt Nam đến Nhật Bản. 

Hãng tin USA Today bình luận, hành động bành trướng cùng với sự phát triển về kinh tế và quân sự của Trung Quốc đang khiến cho các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực lo ngại, ngay cả khi họ biết rằng cần duy trì mối quan hệ cởi mở với một đối tác kinh tế quan trọng.

Tờ New York Times có tin tranh chấp ở khu vực biển Đông không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, việc sức mạnh quân sự Trung Quốc ngày càng tăng trong thời gian qua đã làm xuất hiện một số lo ngại trong khu vực.

Chuyên gia về Việt Nam, ông Carl Thayer nói với hãng tin AFP rằng quyết định đưa giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam là một thay đổi lớn trong chiến thuật của Trung Quốc. Ông Thayer cho biết thêm đây có thể là phản ứng của Bắc Kinh với chuyến thăm châu Á vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong chuyến thăm, Mỹ khẳng định sẽ ủng hộ Nhật Bản và Philippines, hai quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh.

Báo quốc tế: Hành động của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam

Reuters nhận định căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh hai nước đang trong quá trình cải thiện quan hệ, bỏ qua một số vấn đề trong quá khứ. Hãng tin dẫn lời một quan chức trong ngành công nghiệp dầu khí Trung Quốc, nói rằng việc triển khai giàn khoan của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) tới vùng biển gần Việt Nam dường như mang tính chính trị nhiều hơn là thương mại.

"Động thái này phản ánh ý chí của chính phủ trung ương và còn có liên quan đến chiến lược của Mỹ ở châu Á. Nó không phải vì mục đích thương mại. Nó không giống như CNOOC đã chuẩn bị kế hoạch thăm dò lớn ở khu vực này", một quan chức giấu tên nói".

Tờ The Economist nhận định đây không phải là hành động bình thường. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng giàn khoan đang hoạt động trên vùng biển của Trung Quốc. Điều này dường như là để tuyên bố khu vực nằm trong thềm lục địa của Việt Nam thuộc vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo mà Trung Quốc gọi là Tây Sa (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Tuy nhiên, cơ sở của những tuyên bố trên là mơ hồ, cũng giống như bản đồ "đường chín đoạn", khẳng định chủ quyền với phần lớn diện tích biển Đông Trung Quốc từng công bố. Trang tin cho rằng điều này không có cơ sở luật pháp quốc tế và Trung Quốc cũng chưa bao giờ làm rõ những tuyên bố của mình.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news