Tin mới

Báo Trung Quốc “đe” G7: Có bàn về Biển Đông cũng “vô ích”

Thứ năm, 26/05/2016, 14:24 (GMT+7)

Mặc dù không phải là thành viên của nhóm G7 nhưng phương tiện truyền thông chính thức của nước này lại đang quan ngại về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh lần này.

Mặc dù không phải là thành viên của nhóm G7 nhưng phương tiện truyền thông chính thức của nước này lại đang quan ngại về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh lần này.

Vấn đề an ninh và tự do hàng hải cũng như hàng không có thể được đưa ra thảo luận giữa các nhà lãnh đạo của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển. Trung Quốc có tranh chấp với nước chủ nhà Nhật Bản trên biển Hoa Đông và một vài nước phản đối những yêu sách của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại ngôi đền thiêng Ise Jingu. Ảnh: AP

Hãng Tân Hoa xã nói các thành viên G7 sẽ đưa thêm những vấn đề không thích hợp cho hội nghị nếu như họ thảo luận về Biển Đông.

"G7, để không trở nên lỗi thời, thậm chí là ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình và ổn định toàn cầu, nên chuyên tâm vào việc của mình hơn là chỉ tay vào các nước khác và đổ thêm dầu vào các cuộc xung đột", bài báo trên Tân Hoa xã viết.

Tân Hoa xã cũng nói thêm rằng bất cứ "sự can thiệp" nào vào những vấn đề như thế này cũng đều vô dụng.

Hôm nay, các lãnh đạo G7 đã ngồi lại với nhau để bàn về việc giải quyết nền kinh tế trì trệ của thế giới.

Các quan chức Nhật Bản cho biết thủ tướng Abe đã lên kế hoạch để nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của G7, hối thúc các đối tác của mình "truyền thông điệp mạnh mẽ" về sự cần thiết làm nhiều hơn để thúc đẩy tăng trưởng. Phía Nhật Bản định gọi đây là "nguyên tắc Ise-Shima" theo khu vực Ise-Shima nơi họ đang nhóm họp.

"Có một mối quan ngại ràng nền kinh tế chậm chạp có thể tiếp tục kéo dài. Ông Abe hy vọng chia sẻ một quan niệm phổ biến về những rủi ro tiềm ẩn", phó Chánh văn phòng nội các Nhật Hiroshige Seko nói.

Bảo Linh (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tân Hoa Xã G7 Hoa Đông