Tin mới

Báo Úc: Kim Jong-un “có thể đã bị quản thúc tại gia”

Thứ năm, 09/10/2014, 09:00 (GMT+7)

Bí ẩn vẫn xoay quanh nơi ở của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông đã biến mất khỏi tầm mắt công chúng hơn 1 tháng nay. Một giáo sư người Hà Lan cho rằng ông “có thể đã bị quản thúc tại gia”.

 

  • Báo Úc: Bí ẩn vẫn xoay quanh nơi ở của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông đã biến mất khỏi tầm mắt công chúng hơn 1 tháng nay. Một giáo sư người Hà Lan cho rằng ông “có thể đã bị quản thúc tại gia”.

    Có thể Kim Jong-un đã mất quyền lực và đang bị quản thúc tại gia

    Nhà lãnh đạo trẻ 31 tuổi xuất hiện trước công chúng lần cuối tại một buổi hòa nhạc ở Bình Nhưỡng vào ngày 3/9. Vào tháng 7, người ta thấy Kim Jong-un đi khập khiễng trong lễ kỷ niệm 20 năm ngày mất của ông nội Kim Il-sung.

    Sự vắng mặt của Kim Jong-un làm dấy lên những đồn đoán cho rằng ông đang bị ốm. Cuối tháng trước, truyền thông nhà nước Triều Tiêu nói rằng Kim Jong-un cảm thấy “khó chịu” nhưng không giải thích thêm về sự vắng mặt của nhà lãnh đạo.

    Remco Breuker, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại ĐH Leiden, Hà Lan cho rằng sự vắng mặt của Kim Jong-un có thể báo hiệu sự thay đổi quyền lực trong tầng lớp ưu tú của Triều Tiên và cho rằng nhà lãnh đạo có thể đang bị quản thúc tại gia.

     “Chúng tôi không chắc chắn ông ấy đang ở đâu hay chuyện gì đang diễn ra. Chúng tôi không biết ông ấy đang ở bệnh viện hay là đang bị quản thúc tại gia”, Giáo sư Breuker nói với ABC. 

    “Một trong những điều chúng tôi có thể chắc chắn đó là sự tuyên truyền của Triều tiên trong hơn một năm qua đã luôn cố gắng xây dựng ông với một hình ảnh khác trước”.

    “Họ đã cố gắng tạo cảm giác ông gần gũi hơn, người hơn, ít “siêu nhân hơn”, ít tối thượng hơn. Và tôi nghĩ tất cả những dấu hiệu đó cho chúng ta thấy chính quyền Triều Tiên đã không có ông Kim Jong-un là người đứng đầu trên danh nghĩa”.

    Giáo sư Breuker lo ngại rằng những người có quyền lực và ảnh hưởng thực sự ở phía sau có thể đã đẩy trách nhiệm về tình hình nhân quyền đang bị chỉ trích ở Triều Tiên cho Kim Jong-un.

    “Cho dù ai là lãnh đạo trên danh nghĩa thì hệ thống Triều Tiên vẫn như vậy”, ông Breuker nói. “Kim Jong-un chưa bao giờ lãnh đạo mà đó là những người đứng sau ông. Những người bạn cũ của cha ông. Đó mới là những người nắm quyền lực thực sự”.

    “Những gì tôi lo sợ đó là họ sẽ đẩy toàn bộ tội lỗi cho Kim Jong-un, phủ nhận toàn bộ lỗi lầm của bản thân để có thể tiếp tục nắm giữ quyền lực tại Triều Tiên”.

    Jasper Kim, Giám đốc điều hành Nhóm Nghiên cứu Toàn cầu Châu Á Thái Bình Dương tin rằng chuyến thăm của các quan chức Triều Tiên tới Hàn Quốc trong thời gian gần đây nhằm gây ra sự nhầm lẫn cho phương Tây.

    Triều Tiên đã cử đoàn cán bộ cấp cao nhất tới thăm nước láng giềng vốn bị ghẻ lạnh của mình vào ngày 5/10 làm tăng hy vọng cải thiện quan hệ giữa 2 nước.

    “Cảm nhận sự nhầm lẫn và hỗn loạn của cộng đồng quốc tế ở cả trong nước lẫn bên ngoài, đó chính xác là những gì mà Triều Tiên muốn. Từ quan điểm của Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và các quốc gia khác, chuyến thăm này gia tăng lợi thế của Triều Tiên trên bàn đàm phán”.

    Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức abc.net.au)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news