Tin mới

Bất chấp căng thẳng tại Biển Đông, Trung Quốc gửi tàu chiến tập trận với hải quân Mỹ

Thứ sáu, 26/02/2016, 08:51 (GMT+7)

Ngày 25/2, Trung Quốc xác nhận sẽ gửi tàu chiến tham gia cuộc tập trận hải quân lớn do Mỹ chủ trì diễn ra vào mùa hè năm nay, bất chấp những căng thẳng giữa hai bên vì vấn đề Biển Đông

Ngày 25/2, Trung Quốc xác nhận sẽ gửi tàu chiến tham gia cuộc tập trận hải quân lớn do Mỹ chủ trì diễn ra vào mùa hè năm nay, bất chấp những căng thẳng giữa hai bên vì vấn đề Biển Đông.

Hôm qua, ngày 25/2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Ngô Khiêm cho biết “Việc tham gia các cuộc tập trận có lợi cho việc phát triển của hải quân Trung Quốc khi phải đối diện với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống. Điều này cũng có lợi cho Trung Quốc trong việc trao đổi, giao lưu tính chuyên nghiệp và tính khả dụng với hải quân các quốc gia khác”.

Ông Ngô Khiêm cho biết, Trung Quốc vẫn sẽ gửi tàu chiến tham gia cuộc Tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) do Mỹ chủ trì vì những lý do trên.

Nhưng, ông Ngô Khiêm từ chối nói rõ Trung Quốc sẽ cử ra bao nhiêu tàu chiến và những loại gì. Ông này cũng nhận định về sự khó khăn trong mối quan hệ hai nước và căng thẳng giữa hai bên về vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc xác nhận sẽ gửi tàu chiến tham gia RIMPAC. Ảnh: Reuters

RIMPAC được coi như cuộc tập trận hàng hải lớn nhất thế giới, được tổ chức 2 năm 1 lần tại Hawaii vào tháng 6 và 7.

Những người chỉ trích chính quyền Tổng thống Obama, bao gồm Thượng nghị sĩ John McCain, cho rằng Mỹ nên “cấm cửa” Trung Quốc đến cuộc tập trận để thể hiện thái độ quan ngại của Mỹ với hành động quân sự của Trung Quốc trên biển Đông. 

Tham gia RIMPAC còn có Nga, không phải đồng minh của Mỹ. Trung Quốc tham gia RIMPAC từ năm 2014 cùng hơn 20 quốc gia khác.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 25-2 khẳng định nước này thực sự cần phòng thủ ở Biển Đông trước quá trình "quân sự hóa" của Mỹ. Họ có thể triển khai bất cứ thiết bị nào họ muốn trên đất riêng.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tổng thống Obama