Tin mới

Bất ngờ phát hiện 4 núi lửa nằm liền kề nhau ngoài khơi Sydney

Thứ ba, 14/07/2015, 14:16 (GMT+7)

Trong khi đi tìm vùng sinh sản của tôm hùm, một nhóm nghiên cứu đã tình cờ phát hiện chuỗi 4 ngọn núi lửa có niên đại khoảng 50 triệu năm đã ngừng hoạt động ở ngoài khơi bờ biển Sydney, Australia.

Trong khi đi tìm vùng sinh sản của tôm hùm, một nhóm nghiên cứu đã tình cờ phát hiện chuỗi 4 ngọn núi lửa có niên đại khoảng 50 triệu năm đã ngừng hoạt động ở ngoài khơi bờ biển Sydney, Australia.

Theo tin tức trên Telegraph ngày 13/7, một đoàn nghiên cứu đang đi tìm vùng sinh sản của tôm hùm trên tàu Investigator thì tình cờ phát hiện chuỗi 4 núi lửa nằm cách bờ biển Sydney 250 km.

Video chuỗi 4 núi lửa nằm san sát nhau dưới đáy biển ngoài khơi Sydney:

[mecloud]Xq4aPgLKbD[/mecloud]

Đoàn nghiên cứu trên tàu Investigator gồm 28 nhà khoa học đến từ các trường đại học của Australia, Canada và New Zealand. Họ hoàn toàn bất ngờ khi phát hiện ra khu vực núi lửa bởi chưa từng có một chút dữ liệu nào về điều này.

“Chúng tôi không hề chủ định tìm kiếm núi lửa. Chúng tôi đang đi tìm ấu trùng tôm”, Carlos cho hay.

Hình ảnh chuỗi 4 núi lửa nằm liền kề nhau.

Vùng địa chất này có bề ngang lên tới 20 km, bao gồm các miệng núi khổng lồ nằm kề nhau, được hình thành do sự phun trào của núi lửa, dẫn tới đất đai xung quanh đó bị sụp đổ. Miệng núi lớn nhất có đường kính lên tới hơn 1,6 km và nhô cao khoảng hơn 800 m so với đáy biển. Dãy núi này được dự đoán có niên đại lên tới 50 triệu năm.

Giáo sư Richard Arculus, chuyên gia về núi lửa ở đại học Quốc gia Australia cho biết, những cấu trAustralia địa chất này thực ra đã được kiểm tra nhưng không được phát hiện ra vì các tàu nghiên cứu trước đây không đủ trang thiết bị để đo đạc ở độ sâu như vậy.

Ông cũng cho biết thêm rằng dãy núi lửa này sẽ giúp vén màn những bí ẩn vẫn còn đang chìm sâu dưới đáy biển.

“Nó sẽ cho chúng ta biết một phần câu chuyện làm thế nào New Zealand và Australia đã tách rời nhau khoảng 40 đến 80 triệu năm trước. Đồng thời cũng sẽ giúp các nhà khoa học tập trung hơn vào các cuộc thám hiểm đáy biển trong tương lại nhằm giải mã các bí ẩn của lớp vỏ trái đất”, ông cho biết.

Tàu nghiên cứu Investigator đã phát hiện ra bất ngờ thú vị này.

Nghiên cứu sinh Carlos Rocha, người cũng tham gia đoàn tìm kiếm cho rằng phát hiện này sẽ thách thức giới khoa học về những gì họ đã biết về các mảng kiến tạo địa chất trong khu vực.

Nhà nghiên cứu Iain Suthers ở đại học New South Wales cũng cho hay, trong chuyến đi may mắn gần đây, đoàn thám hiểm trên tàu Investigator không chỉ tìm thấy dãy núi lửa mà còn tìm ra vùng cư trú của ấu trùng tôm hùm.

"Chúng tôi không chỉ phát hiện ra núi lửa ở cửa ngõ Sydney, chúng tôi rất phấn khích khi biết rằng vùng xoáy nước ở đây chính là địa điểm tập trung của ấu trùng tôm hùm vào thời điểm chúng ta không hy vọng sẽ thấy chúng", ông Suthers nói.

Yên Yên (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news