Tin mới

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ có nhiều cơ may chiếm đa số tại Hạ viện

Thứ tư, 07/11/2018, 10:07 (GMT+7)

Theo kết quả sơ bộ bầu cử, 56\% người cho rằng nước Mỹ đang đi sai đường. Với câu hỏi về sự ủng hộ dành cho Tổng thống Trump, 44\% ủng hộ vị tổng thống này và 55\% nói không.

Theo kết quả sơ bộ bầu cử, 56% người cho rằng nước Mỹ đang đi sai đường. Với câu hỏi về sự ủng hộ dành cho Tổng thống Trump, 44% ủng hộ vị tổng thống này và 55% nói không.

Cử tri xếp hàng bỏ phiếu từ lúc trời chưa sáng

Từ sáng sớm ngày 6/11, những hàng dài cử tri chờ bỏ phiếu đã xuất hiện trước nhiều điểm bầu cử trên khắp nước Mỹ. Họ sẽ bầu lại tất cả 435 ghế của Hạ viện; 35 ghế, tức khoảng 1/3 của Thượng viện; và chọn ra 36 thống đốc bang. Trong ảnh, cử tri tại quận Columbus, bang Ohio, đến xếp hàng tại điểm bỏ phiếu Trung tâm giải trí Tuttle Park từ tờ mờ sáng.

Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 3

Đây là kỳ bầu cử giữa kỳ sôi động nhất trong 20 năm qua tại Mỹ, xét từ cả kết quả thăm dò dư luận, lượng tiền được đổ vào quá trình vận động tranh cử và sự đa dạng của các ứng viên. Đảng Dân chủ với tiềm lực tài chính vận động bầu cử mạnh trong năm nay hy vọng tạo nên cuộc lật đổ tại Hạ viện, chấm dứt thế đa số của đảng Cộng hòa. Theo AP, đảng Dân chủ kỳ vọng số lượng cử tri đông đảo và hăng hái từ các nhóm như phụ nữ và người được đào tạo cấp đại học sẽ mang lại cho họ chiến thắng.

Bau cu giua ky My: Cu tri xep hang bo phieu tu luc troi chua sang hinh anh 1

Theo nhiều khảo sát trước bầu cử, đảng Dân chủ cũng có khả năng thắng lớn tại các vùng đô thị. Đây là những nơi có nhiều người được đào tạo cấp đại học hơn các vùng thôn quê. Trong khi đó, cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa được thống kê chủ yếu gồm người lớn tuổi, da trắng, phần đông là nam giới và ít hơn về tỉ lệ người có đào tạo đại học. 

Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế ở Thượng viện

Các kênh truyền thông Mỹ đang đưa ra các kết quả cập nhật có nhiều chênh lệch về số liệu, tuy nhiên, kết quả tổng thể hiện thời cho thấy đảng Cộng hòa đang dẫn trước đảng Dân chủ ở Hạ viện, Thượng viện.

Kết quả hiện thời giữa hai đảng trong cuộc đua vào Thượng viện, màu xanh là số ghế của đảng Dân chủ, màu đỏ là ghế của đảng Cộng hòa. Đồ họa: Guardian

Cuộc đua tranh căng thẳng nhất giữa hai đảng có thể thấy rõ tại Hạ viện. AP cho hay, đảng Dân chủ thắng lợi tại 2 khu vực bầu cử thuộc bang Virginia (Jennifer Wexton) và bang Florida (Donna Shalala), và nhưng lại để thua ở một chiến trường quan trọng khác là Kentucky khi ứng viên Amy McGrath không thể giành ghế từ hạ nghị sĩ Cộng hòa Andy Barr. 

Đảng Cộng hòa đã bảo vệ thành công ghế hạ nghị sĩ tại một số khu vực nghiêng về phe bảo thủ. 

Cuộc đua căng thẳng giành ghế ở Hạ viện

Đảng Cộng hòa hiện có 51 ghế trong Thượng viện, trong đó có 9 ghế phải bầu lại. Đảng Dân chủ hiện có 49 ghế (bao gồm cả 2 ghế nghị sĩ không đảng phái), trong đó có tới 26 ghế phải bầu lại. 

Đảng Dân chủ phải bảo toàn 26 ghế và giành thêm 2 ghế từ Đảng Cộng hòa nếu muốn chiếm đa số ở Thượng viện. Đây là kịch bản không dễ xảy ra, nhất là khi 10 ghế trong số 26 ghế phải bầu lại của đảng Dân chủ lại thuộc các bang mà Tổng thống Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. 

 

Cập nhật kết quả chạy đua vào Hạ viện, đảng Dân chủ hiện có 84 ghế, đảng Cộng hòa có 85 ghế. Số ghế cần thiết để nắm quyền kiểm soát Hạ viện là 218. Nhiều người nhận định rằng đảng Dân chủ có nhiều cơ may chiếm đa số tại Hạ viện. Đồ họa: CNN

Người của đảng Dân chủ thể hiện niềm tin khá chắc chắn vào chiến thắng lần này. Phe Dân chủ cho biết có thể người dân Mỹ ấn tượng với những chỉ số kinh tế nhưng điều mà họ sẽ phải lưu ý đó chính là xem xét lại vai trò của Tổng thống Trump.

Ngoài ra, vượt qua các ứng cử viên Cộng hòa với gần 9.000 phiếu bầu, ứng cử viên Dân chủ Lou Leon Guerrero đã thẳng cử chức vụ Thống đốc Guam, một lãnh thổ thuộc Mỹ. Bà Guerrero cùng cấp phó của mình đã giảnh được 50.7% số phiếu của 67 khu vực bầu cử trong khi các ứng cử viên Cộng hòa chỉ giành được 22% số phiếu. Kết quả bầu cử các chức vụ thống đốc bang vẫn đang tiếp tục được cập nhật

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news