Tin mới

Bầu cử Tổng thống Ukraine: Tỷ phú thân phương Tây thắng áp đảo

Thứ hai, 26/05/2014, 09:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ông trùm chocolate Petro Poroshenko, một tỷ phú thân phương Tây đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine hôm 25/5 với số phiếu ủng hộ quá bán.

(Tinmoi.vn) Ông trùm chocolate Petro Poroshenko, một tỷ phú thân phương Tây đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine hôm 25/5 với số phiếu ủng hộ quá bán.

Cơ quan Kiểm phiếu Quốc gia Ukraine cuối ngày 25/5 công bố kết quả cho thấy ông Poroshenko giành thắng lợi với 56% số phiếu ủng hộ, bỏ xa cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko chỉ giành được chưa đầy 13% số phiếu. Tỷ lệ sai số của kết quả kiểm phiếu là khoảng 3,5%.

Kết quả thắng áp đảo này của ông Poroshenko đồng thời cũng giúp hủy bỏ cuộc bỏ phiếu vòng hai vào tháng sau mà ông từng tuyên bố có thể gây bất ổn cho đất nước.

Bầu cử Tổng thống Ukraine: Tỷ phú thân phương Tây thắng áp đảo

Ông  Poroshenko đã có chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine hôm 25/5

Poroshenko, 48 tuổi, một nhà kinh doanh có nhiều năm kinh nghiệm trên chính trường, từng cam kết sẽ thắt chặt quan hệ kinh tế và chính trị với phương Tây. Tuy nhiên, Reuters nhận định vị tỉ phú này cũng sẽ phải cố gắng hàn gắn mối quan hệ rạn nứt giữ Ukraine với cường quốc láng giềng Nga, vốn vẫn đang là nhà cung cấp phần lớn khí đốt và là thị trường xuất khẩu chủ chốt của Ukraine.

Một trong những nhiệm vụ chính của tân tổng thống Ukraine, người sẽ điều hành đất nước trong một nhiệm kỳ 5 năm, sẽ là chọn ngày bầu cử chọn ra 450 thành viên quốc hội.

Ngoài bỏ phiếu bầu tổng thống, người dân Ukraine sẽ bầu chọn các thị trưởng mới cho các thành phố lớn, bao gồm thủ đô Kiev, nơi cựu vô địch quyền anh Vitali Klitschko đang được ủng hộ mạnh, theo AFP.

Sau cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 6 tháng, người dân Ukraine hy vọng tổng thống mới sẽ vực dậy đất nước 45 triệu dân này từ bờ vực phá sản, chia cắt và nội chiến. Tuy nhiên, các thách thức của ông Poroshenko phải đối mặt vẫn rất lớn. Trong đó có việc các phần tử ly khai ủng hộ Nga ngăn chặn người dân đi bỏ phiếu ngay trong ngày bầu cử hôm nay, khiến thành phố chính của tỉnh Donetsk, miền đông nước này, trở thành thành phố ma.

Đây là cuộc bầu cử lần thứ 6 và được cho là quan trọng nhất của Ukraine kể từ sau khi tách khỏi Liên Xô năm 1991. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết tôn trọng lựa chọn của người dân Ukraine và hợp tác với chính quyền mới.

 

Yên Yên (TH)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news