Tin mới

Bệnh nhân ung thư phổi kiện công ty cũ vì được cấp thuốc lá miễn phí

Thứ sáu, 26/04/2019, 01:00 (GMT+7)

Người đàn ông bị ung thư phổi giai đoạn cuối có thể sẽ khởi kiện công ty cũ vì đã cung cấp cho ông hàng nghìn điếu thuốc miễn phí.

Ông Simon Neale, 57 tuổi, cho biết mình được công ty tặng 1.200 điếu thuốc miễn phí mỗi tháng khi ông còn làm việc tại đây. Về sau, công ty thuốc lá này đã sáp nhập vào công ty Thuốc lá British American. Ông Neale chọn hút thuốc miễn phí và trở nên nghiện nặng vì điều này.

Năm ngoái, ông Neale được chẩn đoán mắc ung thư phổi mà không thể làm phẫu thuật. Ông đã bỏ thuốc sau khi phát hiện ra mình bị bệnh.

Bệnh nhân Neale có thể khởi kiện công ty cũ vì cho rằng Chính sách cấp thuốc lá miễn phí của công ty khiến ông bị ung thư phổi nặng. Ảnh: Shutterstock

Trong 4 năm, từ 1982 đến 1986, ông Neale làm nhân viên bán hàng cho công ty thuốc lá Anh Rothmans. Trong khi làm việc tại đây, ông được hút thuốc lá miễn phí. "Thật đáng kinh ngạc khi nhìn lại nó. Nhưng tôi được nói khi gia nhập công ty, tôi được 1.200 điếu thuốc miễn phí mỗi tháng".

"Làm việc tại Rothmans, từ một người thi thoảng hút thuốc lá, chỉ hút khi xã giao, tôi trở thành người nghiện nặng bởi được cho quá nhiều thuốc".

"Mùa thu năm ngoái, tôi được chẩn đoán mắc ung thư phổi không thể phẫu thuật. Căn bệnh hạ gục tôi trong vòng 6 tháng. Điều tồi tệ nhất là nói với bọn trẻ. Ung thư phổi bắt nguồn từ việc tôi làm cho Rothmans".

Công ty luật Leigh Day đang xem xét khởi kiện British American Tobacco, công ty đã mua lại Rothmans vào năm 1999. BAT là một  công ty đa quốc gia, trị giá gần 70 tỷ bảng và là công ty thuốc lá giao dịch công khai lớn nhất thế giới.

Trải nghiệm của ông Neale có thể tạo tiền lệ cho những người khác làm việc cho công ty và bị mắc ung thư sau khi được cấp thuốc lá miễn phí.

Giám đốc điều hành tổ chức Từ thiện Hành động về Hút thuốc và Sức khỏe (ASH) Deborah Arnott cho biết các giám đốc của công ty thuốc lá thời điểm đó biết rằng hút thuốc là rất nguy hiểm. Ngày nay, ASH kêu gọi BAT tiết lộ đầy đủ thông tin về chính sách cấp thuốc lá miễn phí tại một cuộc họp chung thường niên.

Công ty cũng đã tặng thuốc lá cho người dân, ASH cho biết. "Simon Neale không phải là người duy nhất. Có hàng nghìn nhân viên nhận được thuốc lá miễn phí. Thuốc lá miễn phí cũng được phát cho người dân", bà Arnott nói.

Một giám đốc của BAT cho biết thuốc lá được đưa ra như một lựa chọn. Nhân viên của công ty được lựa chọn lấy thuốc lá miễn phí hàng tháng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ung thư phổi