Tin mới

Bị phán vi phạm Hiến pháp, Tổng thống Obama "phản pháo"

Thứ bảy, 28/06/2014, 13:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong phán quyết đưa ra hôm 27/6, Tòa tối cao Mỹ tuyên bố Tổng thống Barack Obama đã vi phạm Hiến pháp khi bổ nhiệm nhân sự mới cho Ban Quan hệ lao động quốc gia trong lúc Thượng viện tạm nghỉ 3 ngày vào năm 2012.

(Tinmoi.vn) Trong phán quyết đưa ra hôm 27/6, Tòa tối cao Mỹ tuyên bố Tổng thống Barack Obama đã vi phạm Hiến pháp khi bổ nhiệm nhân sự mới cho Ban Quan hệ lao động quốc gia trong lúc Thượng viện tạm nghỉ 3 ngày vào năm 2012.

Theo Reuters, thẩm phán Stephen G.Breyer tuyên bố kỳ nghỉ trên quá ngắn để tổng thống có thể sử dụng quyền chỉ định nhân sự mà không cần thông qua Thượng viện.

Không dừng lại ở đó, Tòa tối cao còn giới hạn quyền của ông Obama và các tổng thống tương lai trong việc bổ nhiệm nhân sự vào lúc Thượng viện nghỉ giữa kỳ, với thời gian nghỉ kéo dài từ 10 ngày làm việc hoặc hơn mới được công nhận.

Theo giới quan sát, phán quyết nói trên sẽ là cú hích để Chủ tịch Hạ viện John Boehner theo đuổi tuyên bố kiện Tổng thống Obama với cáo buộc lạm quyền trong nhiều vấn đề.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng phản bác lý lẽ của các thành viên đảng Cộng hòa trong Hạ viện trước ý định kiện ông vì lạm dụng quyền hành pháp, cho rằng vụ việc chỉ là trò thu hút chú ý của dư luận.

Tổng thống Obama cho rằng vụ kiện chỉ là trò thu hút sự chú ý của dư luận

"Tôi không biết họ thấy việc nào là chướng tai gai mắt nhất trong số những việc tôi đã làm, nhưng giờ họ quyết định sẽ kiện tôi vì tôi đã thực hiện trách nhiệm của mình", Reuters dẫn lời ông Obama nói trong một bài phát biểu khi kết thúc chuyến thăm hai ngày tới bang Minnesota.

"Tôi sẽ không xin lỗi vì cố gắng làm một điều gì đó, trong khi họ chẳng làm gì", Tổng thống Mỹ trả lời phỏng vấn với ABC News. Ông nói thêm rằng đây là một trò thu hút sự chú ý. 

Hôm 25/6, Chủ tịch Hạ viện John Boehner thông báo đang chuẩn bị kế hoạch kiện Tổng thống Obama vì lạm dụng quyền lực hành pháp. Các thành viên đảng Cộng hòa cáo buộc ông vượt quá quyền hạn, đi đường vòng tránh quốc hội và ra một loạt sắc lệnh như trì hoãn thực hiện một số phần trong cải cách chăm sóc y tế, hoãn trục xuất trẻ em nhập cư trái phép vào Mỹ.

Gần đây nhất, các nhà làm luật chê trách ông Obama vì không thông tin cho Quốc hội việc trao đổi tù nhân với Taliban nhằm tìm kiếm tự do cho trung sĩ Bowe Bergdahl của quân đội Mỹ, bị bắt ở Afghanistan.

Trong một văn bản gửi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói rằng hành động của Obama gây ra nguy cơ trong đó tổng thống có quyền lực như một nhà vua, phương hại đến các cử tri và quốc hội Mỹ.

Các thành viên đảng Dân chủ của ông Obama gán cho hành động kiện nói trên là "trò chơi chính trị". Lãnh đạo nhóm thiểu số ở Hạ viện Nancy Pelosi gọi đó là "ngón bịp" khi chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến cuộc bầu cử giữa kỳ. Các thành viên đang viên đảng Cộng hòa hy vọng giành lại quyền kiểm soát Thượng viện mà đảng Dân chủ đang nắm giữ.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news