Tin mới

Biểu tình Hong Kong lại nóng lên trong ngày quốc khánh Trung Quốc

Thứ tư, 01/10/2014, 08:50 (GMT+7)

Theo Reuters, bất chấp trời đổ mưa lớn và những lo ngại cảnh sát sẽ dùng vũ lực để giải tán đám đông, các cuộc biểu tình ở Hong Kong vẫn không có dấu hiệu suy giảm.>> Bắc Kinh sẽ bác bỏ yêu cầu của người biểu tình Hong Kong >> Chân dung thủ lĩnh 17 tuổi của phong trào biểu tình Hong Kong

Theo Reuters, bất chấp trời đổ mưa lớn và những lo ngại cảnh sát sẽ dùng vũ lực để giải tán đám đông, các cuộc biểu tình ở Hong Kong vẫn không có dấu hiệu suy giảm.

Tối hôm 30/9, hàng chục ngàn người Hong Kong vẫn đổ ra đường bất chấp trời mưa lớn. Đến sáng sớm ngày 1/10, người biểu tình tiếp tục đổ xuống các tuyến phố và phong tỏa tuyến đường chính dẫn tới quận tài chính Trung tâm, phía ngoài các tòa nhà chính quyền Hong Kong. Trước đó, họ đã tích trữ thêm hàng hóa chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài với chính quyền. 

 

Cuộc tuần hành tối tối 30/9 và sáng 1/10 được người biểu tình cho là quan trọng nhất bởi hôm nay chính là ngày quốc khánh của Trung Quốc.

 "Chúng tôi không sợ hơi cay, thì sao phải sợ sấm chớp. Chúng tôi có áo mưa và ô nên không ngại trời mưa",  SCMP dẫn lời Felix Ip, một công nhân, cho biết. 

Một cơn mưa lớn bất chợt đổ xuống và kéo dài 10 phút nhưng vẫn không ngăn người biểu tình đổ xuống các tuyến phố trung tâm

Các tuyến đường chính tại khu trung tâm tắc nghẽn, việc kinh doanh tại đây bị đình trệ. Từ ngân hàng cho đến các tiệm kim hoàn, các hoạt động giao dịch đều bị tê liệt.

Cuộc biểu tình lan rộng đến bốn khu vực trung tâm Hong Kong. Tại Tsim Sha Tsui, một trong những nơi thu hút đông đảo du khách Trung Quốc, các hoạt động buôn bán cũng bị đình trệ. Tsim Sha Tsui luôn là nơi buôn bán tấp nập mỗi dịp người dân Trung Quốc đổ về Hong Kong nhân ngày lễ Quốc Khánh.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người biểu tình đứng quay quanh bên ngoài các cửa hiệu sang trọng và lập sẵn các hàng rào xung quanh trong trường hợp xảy ra xô xát.

Người biểu tình còn kêu gọi lãnh đạo đặc khu hành chính Leung Chun-ying từ chức. Họ tập trung tại ít nhất 4 khu vực đông đúc nhất của Hong Kong, bao gồm Admiralty, quận Trung tâm, Vịnh Causeway và quận Mong Kok ở Cửu Long. Họ tuyên bố sẽ cố thủ cho tới khi chính phủ Trung Quốc quyết định cho cử tri Hong Kong hoàn toàn tự do lựa chọn lãnh đạo.

Hàng chục nghìn người che ô trong cuộc tuần hành được cho là quan trọng nhất đêm 30/9

Trong khi đó lực lượng an ninh không còn xuất hiện nhiều như những ngày trước.

Ông M.Lau, 56 tuổi, cho biết ông đã tham gia các cuộc biểu tình ở Hong Kong vào năm 1980 và sẽ làm điều này một lân nữa để thể hiện sự đoàn kết với phong trào do các sinh viên phát động.

“Cha mẹ ông bà chúng tôi đến Hong Kong để được hưởng sự tự do và nền pháp trị. Cuộc biểu tình này nhằm duy trì hệ thống pháp lý 160 năm tuổi cho thế hệ tiếp theo” – ông Lau nói.

Phong trào biểu tình ở Hong Kong bắt đầu một tuần trước bằng hoạt động bãi khóa của các sinh viên đại học và cao đẳng để yêu cầu cải cách bộ máy lập pháp địa phương và phản đối việc Bắc Kinh can thiệp quá sâu vào cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền đặc khu dự kiến diễn ra năm 2017. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất Hong Kong kể từ khi đặc khu này trở về với Trung Quốc năm 1997. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tuần hành từ chúc