Tin mới

Biểu tình rầm rộ tại Hong Kong ngay trước thềm Quốc khánh Trung Quốc

Thứ hai, 30/09/2019, 10:16 (GMT+7)

Cảnh sát Hong Kong đã bắn nước có thuốc nhuộm xanh và đạn hơi cay vào người biểu tình trong các cuộc đụng độ trước lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc.

Dù không được phép từ chính quyền, hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành tại khu mua sắm đông đúc của Hong Kong vào ngày 29/9. Đây là tuần thứ 17 liên tiếp diễn ra bất ổn trong phong trào phản kháng đang diễn ra tại thành phố này.

Cảnh sát Hong Kong bắn vòi rồng về phía người biểu tình tập trung bên ngoài các văn phòng chính quyền trung ương sau khi tham gia vào một cuộc tuần hành không được công bố hôm 29/9. Ảnh: Getty

Bạo lực xảy ra 2 ngày trước lễ quốc khánh Trung Quốc, ngày 1/10. Mặc dù cuộc tuần hành ngày 29/9 đã thu hút hàng nghìn người ở mọi lứa tuổi tham gia biểu tình ôn hòa, nó đã đạt được một bước ngoặt mạnh mẽ. Đã xảy ra đụng độ chiều qua khi người biểu tình dùng gạch và bom xăng vào cảnh sát, đốt lửa trên đường phố.

Một người biểu tình ném ống hơi cay về phía cảnh sát giữa đụng độ. Ảnh: Getty

Cảnh sát đã bắn hơi cay và bình xịt về phía những người biểu tình. Ngoài ra, họ còn dùng vòi rồng nhuộm xanh nhằm mục đích nhuộm người biểu tình, giúp dễ nhận dạng hơn và giải tán họ khỏi khu vực quanh Khu liên hợp Lập pháp. Khu vực này thường là mục tiêu của các cuộc biểu tình diễn ra thời gian qua.

Ngày 28/9, những người biểu tình đã tập trung để kỷ niệm 5 năm phong trào dân chủ Ô dù bắt đầu. Phong trào này đã đưa nhiều khu vực trong thành phố rơi vào bế tắc trong 79 ngày. Nhưng các cuộc biểu tình ngày 28/9 cũng kết thúc trong xung đột khi người biểu tình ném gạch và bom xăng vào các tòa nhà chính quyền,  cảnh sát sử dụng vòi rồng tấn công lại.

Một người biểu tình đốt tấm banner trong một cuộc tuần hành tại Hong Kong. Ảnh: Getty

Khi người biểu tình Hong Kong tiếp tục tuần hành thì Trung Quốc đại lục đang chuẩn bị kỷ niệm Quốc khánh. Ngày 1/10, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ giám sát một cuộc diễu binh đặc biệt kỷ niệm Quốc khánh tại Bắc Kinh với sự tham gia của khoảng 15.000 quân nhân, hơn 160 máy bay và 580 khí tài quân sự. Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam sẽ tới Bắc Kinh ngày 30/9 để tham dự.

Hàng nghìn người tổ chức một cuộc diễu hành không lên kế hoạch trước qua các con phố của Hong Kong hôm 29/9. Ảnh: Getty

Tại Hong Kong, mọi người đã chuẩn bị cho nhiều cuộc biểu tình trùng với ngày Quốc khánh hơn. Áp lực sẽ đè nặng lên chính quyền Hong Kong nhằm đảo bảo rằng tình trạng bất ổn tại thành phố không phủ bóng lên các lễ kỷ niệm của Bắc Kinh. Bên cạnh tình trạng chống chính phủ tại Hong Kong, ông Tập còn đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác, trong đó có chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan

Hong Kong bị Trump tước đặc quyền kinh tế, đối xử như Trung Quốc đại lục

Tổng thống Trump ngày hôm qua đã ký luật và một lệnh hành pháp để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về luật an ninh quốc gia "áp bức" mà nước này áp cho Hong Kong.