Tin mới

Bộ Ngoại giao Philippines không phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Thứ bảy, 17/12/2016, 10:02 (GMT+7)

Trong khi Việt Nam và Mỹ coi việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông là phi pháp, đe dọa an toàn, tự do hàng hải, thì Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng sẽ không đưa ra phản đối nào.

Trong khi Việt Nam và Mỹ coi việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông là phi pháp, đe dọa an toàn, tự do hàng hải, thì Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng sẽ không đưa ra phản đối nào.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm 16/12 cho biết chính phủ nước này sẽ không phát bất cứ công hàm ngoại giao nào gửi Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo không có thêm hành động gây gia tăng căng thẳng giữa hai nước, đặc biệt là ở Scarborough. Hãy để họ có bất cứ hành động gì cần thiết khi theo đuổi lợi ích quốc gia của họ, và chúng tôi sẽ để việc đó lại, còn với Philippines, chúng tôi có những ràng buộc song phương với Trung Quốc ", ông Yasay nói.

Ông Yasay cũng nói thêm rằng các nước khác có thể xử lý bất cứ vấn đề gì.

Phát biểu của ông Yasay đi ngược lại tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, người cho rằng hành động của Trung Quốc ở Trường Sa là "mối quan ngại lớn" với cộng đồng quốc tế.

Ảnh vệ tinh chụp đá Tư Nghĩa ngày 23/11 cho thấy các thiết bị dường như là súng phòng không và hệ thống vũ khí tầm gần. Ảnh: AMTI

Ảnh chụp vệ tinh của Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã triển khai các hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa trên các đảo nhân tạo nước này xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh vệ tinh chụp đá Tư Nghĩa và Gaven cho thấy các thiết bị dường như là súng phòng không và hệ thống vũ khí tầm gần, còn các tòa tháp có khả năng chứa radar nhắm mục tiêu xuất hiện trên đá Chữ Thập.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 16/12 tuyên bố "hết sức quan ngại" về thông tin đồng thời phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền, quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.  

"Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Mỹ cũng nhiều lần cảnh báo nguy cơ gây bất ổn Biển Đông từ việc Trung Quốc quân sự hoá các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa. 

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news