Tin mới

Các bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Đông Nam Á – TQ sắp họp bàn về Biển Đông

Thứ hai, 02/11/2015, 09:04 (GMT+7)

Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông đang khiến các nước trong khu vực tăng nhu cầu đối với sự hiện diện an ninh của Mỹ tại khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 1/11 cho biết.

Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông đang khiến các nước trong khu vực tăng nhu cầu đối với sự hiện diện an ninh của Mỹ tại khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 1/11 cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sắp tới Malaysia để họp bàn về Biển Đông với các bộ trưởng Quốc phòng Đông Nam Á và Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Mỹ đã điều tàu chiến USS Lassen vào khu vực 12 hải lý quanh một hòn đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông hôm 27/10 để thách thức yêu sách của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa.

Động thái này đã khiến Bắc Kinh nổi giận và lời cảnh báo về một va chạm nhỏ tại khu vực có thể châm ngòi cho chiến tranh nếu Mỹ không ngừng "những hành động khiêu khích" theo lời Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đặt chân tới Hàn Quốc để tham dự hội đàm an ninh cấp cao. Trước khi tới đây, ông Carter nói với các phóng viên: "Tranh chấp tại Biển Đông khiến các nước trong khu vực muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ".

Ông Carter nói rằng một trong những chủ đề được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng sắp tới ở Malaysia sẽ có tình hình Biển Đông, "đáng chú ý nhất trong những năm qua là tốc độ nạo vét và hoạt động quân sự chưa từng có của Trung Quốc".

Ông Carter dự kiến sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc vào ngày hôm nay, 2/11, tập trung vào phản ứng của các nước đồng minh đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Sau đó, ông sẽ bay tới Malaysia tham dự cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng Đông Nam Á. Cuộc họp này cũng sẽ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news