Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Việt - Trung hội đàm thẳng thắn về Biển Đông

Thứ tư, 31/08/2016, 09:35 (GMT+7)

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi thẳng thắn về tình hình Biển Đông - vấn đề ảnh hưởng lớn đến quan hệ song phương.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi thẳng thắn về tình hình Biển Đông - vấn đề ảnh hưởng lớn đến quan hệ song phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 30/8, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, sang thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc, đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu quân sự cấp cao Trung Quốc, do Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn đầu. 

Báo Lao Động dẫn lời Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng, việc lãnh đạo cao nhất của hai quân đội thường xuyên có các cuộc tiếp xúc là rất quan trọng và cần thiết, nhằm không ngừng củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị, tăng cường lòng tin chiến lược, kịp thời trao đổi, xử lý các vấn đề phát sinh, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng phát triển, đóng góp cho quan hệ chung giữa hai Đảng, hai nước.

Theo tờ Quân đội Nhân dân, tại cuộc hội đàm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch thông báo, vừa qua Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XII và bầu cử Quốc hội khóa XIV. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục duy trì, kế thừa đường lối đối ngoại và Chính sách quốc phòng của các khóa trước. Trong đó xác định rõ 4 mục tiêu: Thứ nhất là bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi; thứ hai là, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; thứ ba là đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; thứ tư là chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

TTXVN đưa tin Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định lại chính sách quốc phòng của Việt Nam là mang tính tự vệ, không đi với nước này chống nước khác, không cho nước khác đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp, gây mất ổn định và an ninh cho sự phát triển chung của cả khu vực. 

Về chính sách đối ngoại của Việt Nam, Bộ trưởng Lịch khẳng định quan hệ với các nước láng giềng chung biên giới có ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng, là ưu tiên hàng đầu. Quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Quân đội Việt Nam là xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, ổn định lâu dài, tin cậy, hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, có hiệu quả của Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc đổi mới ngày nay. 

Đáp lại, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, Trung Quốc luôn coi trọng quan hệ hữu nghị lâu đời với Việt Nam. Theo Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Trung Quốc và Việt Nam có nhiều mục tiêu và lợi ích tương đồng.

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề còn tồn tại, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển hợp tác thực chất của quan hệ Việt – Trung, đó là vấn đề Biển Đông.

Theo TTXVN, Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, quan điểm nhất quán của Việt Nam là hai bên cần tuân thủ nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình; tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc”, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), phấn đấu để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp và nhất là không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp; duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông. 

Tờ Quân đội Nhân dân dẫn lời Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết ASEAN luôn coi Trung Quốc là một trong những đối tác quan trọng. Tuy nhiên, tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông đang đặt ra những thách thức lớn đối với quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN​-Trung Quốc. Chính vì vậy, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng tăng cường hợp tác ASEAN - Trung Quốc trong tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Biển Đông có vai trò hết sức quan trọng. 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho biết Trung Quốc luôn coi trọng quan hệ hữu nghị lâu đời với Việt Nam. Hai nước có nhiều mục tiêu và lợi ích tương đồng. Trung Quốc mong muốn xử lý thỏa đáng các bất đồng, giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông. 

Kết thúc buổi hội đàm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Thượng tướng Thường Vạn Toàn đã chứng kiến lễ ký tắt Bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Chiến lược quốc phòng Việt Nam và Viện Khoa học quân sự Trung Quốc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news