Tin mới

"Brexit sẽ không khiến Anh tan rã"

Thứ tư, 29/06/2016, 09:19 (GMT+7)

Cuộc bỏ phiếu Brexit sẽ không khiến Vương quốc Anh tan rã, một đại sứ Anh tại Hungary khẳng định.

Cuộc bỏ phiếu Brexit sẽ không khiến Vương quốc Anh tan rã, một đại sứ Anh tại Hungary khẳng định.

Đại sứ Anh tại Hungary kêu gọi mọi người bình tĩnh, các khu vực của Vương quốc Anh sẽ vẫn sát cánh bên nhau. Ảnh: Getty

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý rời khỏi EU đã dẫn tới những tuyên bố gây sốc từ Scotland, Anh (England), Wales và Bắc Ireland rằng họ có thể đi theo con đường riêng, một số sẽ vẫn ở lại khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Nhưng những đề nghị này đã bị các ngoại trưởng, chính trị gia và giờ là đại sứ Anh tại Hungary, lain Lindsay chỉ trích gay gắt.

Ông Lindsay chỉ ra rằng kết quả của cuộc trưng cầu độc lập của Scotland đã được Westminster và Holyrood chấp nhận theo Hiệp ước Edinburgh.

Đảng Quốc gia Scotland (SNP) đã cảnh báo rằng họ có thể tổ chức cuộc trưng cầu độc lập thứ hai sau cuộc bỏ phiếu Brexit.

Ông Lindsay nói: "Khả năng Scotland hay Bắc Ireland rời khỏi Anh là một câu hỏi giả thiết".

"Nếu chúng ta đang nói về một khía cạnh luật hiến pháp, đó là một khả năng, đặc biệt là trường hợp của Scotland. Nhưng không bao giờ có khả năng Bắc Ireland hay xứ Wales trở thành một nước độc lập".

Ông Lindsay đã tìm cách trấn an quốc gia, nói thêm rằng các công dân EU đang sống tại Anh hãy cứ tiếp tục công việc thường ngày của họ.

Ông nói: "Tôi muốn nói rõ là các công dân của Liên minh châu Âu EU đang làm việc tại Vương quốc Anh, hay người Anh đang làm việc tại các nước châu Âu sẽ không thấy bất cứ sự thay đổi nào mà họ đã chỉ ra".

"Chúng ta vẫn còn là thành viên của EU và các công dân EU tại Anh có những quyền giống như người Anh tại các nước EU".

"Quan trọng nhất, quyết định này không tạo ra bấ cứ hậu quả trước mắt nào cho người dân Hungary hoặc bất cứ công dân EU nào khác".

"Lời khuyên của tôi dành cho các công dân EU tại Anh là hãy bình tĩnh và tiếp tục công việc thường ngày, có thể thưởng thức một "tách trà".

Bảo Linh (express.co.uk)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Brexit EU Scotland