Tin mới

Bức ảnh em bé sơ sinh bình thường nhưng đằng sau đó là câu chuyện thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới

Thứ ba, 04/12/2018, 09:35 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn tự hỏi, bức ảnh đầu tiên chụp bằng điện thoại di động trông như thế nào và ai là người chụp nó chưa? Câu chuyện thật tình cờ và đầy bất ngờ này sẽ cho bạn câu trả lời!

Đã bao giờ bạn tự hỏi, bức ảnh đầu tiên chụp bằng điện thoại di động trông như thế nào và ai là người chụp nó chưa? Câu chuyện thật tình cờ và đầy bất ngờ này sẽ cho bạn câu trả lời!

Khai thật đi, một ngày bạn giơ điện thoại di động lên chụp ảnh selfie hoặc chụp hình cho người thân, bạn bè và ghi lại những khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống thường ngày bao nhiêu lần? Không nhiều thì ít, mỗi ngày chúng ta đều dùng đến chiếc camera trong điện thoại của mình đôi ba lần.

Thậm chí, kể từ vài năm trở lại đây, khi mạng xã hội Facebook, Instagram "lên ngôi" rồi phủ sóng khắp mọi nơi thì cả người già lẫn người trẻ, bất kể đàn ông hay phụ nữ lại bắt đầu thể hiện cá tính, phong cách riêng của mình theo một cách mới, đó là chụp ảnh và "khoe" trên mạng xã hội.

 

Ngày nào cũng dùng điện thoại để chụp ảnh nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, bức ảnh đầu tiên trên thế giới bằng điện thoại di động trông như thế nào và ai là người chụp nó chưa?

Hẳn không ít người đang phẩy tay mà tuyên bố rằng "ông phát minh ra điện thoại di động chính là người đầu tiên được chụp ảnh bằng điện thoại di động thôi".

Nhờ có tính năng chụp ảnh từ điện thoại di động mà cuộc sống của chúng ta đã thay đổi rất nhiều.

Không, không phải thế đâu, nghe chừng có vẻ từ lâu lắm rồi nhưng thực ra, bức ảnh đầu tiên chụp bằng điện thoại cũng chỉ mới xuất hiện vào năm 1997 tại Mỹ mà thôi. Còn trước đó, điện thoại di động chỉ để nghe, gọi và gửi tin nhắn.

Năm đó, chàng kỹ sư phần mềm người Mỹ tên Philippe Kahn đã ấp ủ ý tưởng về công nghệ chia sẻ ảnh một cách nhanh chóng từ lâu.

Vào ngày 11 tháng 6 năm 1997, khi Philippe đang viết vài dòng code thì vợ anh đột nhiên lên cơn co thắt chuyển dạ và cần phải vào viện gấp. Philippe cuống cuồng mang theo cả chiếc laptop nặng nề của mình chở vợ vào bệnh viện.

Trong lúc chờ vợ sinh con gái đầu lòng, Philippe lại tiếp tục công việc còn dang dở của mình.

 

Philippe chụp ảnh con gái bằng điện thoại di động tích hợp máy ảnh và gửi đi nhanh chóng đến cả ngàn người. (Ảnh cắt từ clip tái hiện câu chuyện).

 

Philippe đã kết nối chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiệu Casio QV-10 của anh với chiếc điện thoại nắp gập hiệu Motorola Startac (chiếc điện thoại di động phổ biến nhất vào thời điểm đó) và chiếc laptop thông qua một đường dây cáp tạm thời mà anh chế từ dây nối điện thoại với loa xe hơi.

Khi cô bé Sophie vừa cất tiếng khóc chào đời, Philippe được bế con vào lòng, anh đã nhanh chóng dùng thiết bị mình mới tạo ra để lưu lại khoảnh khắc đầu đời của con và gửi đi.

Theo dự tính của Philippe, hình ảnh chụp từ camera sau đó sẽ được lưu vào điện thoại và gửi ngay về hệ thống máy chủ kết nỗi sẵn ở nhà. Trước đó, Philippe đã lập trình máy tính tự động gửi link ảnh chụp qua email tới hơn 2.000 người.

Có thể hiểu đơn giản rằng, nếu như không có máy ảnh thì điện thoại không thể chụp ảnh, còn không có điện thoại thì máy ảnh cũng không thể gửi hình ảnh đi trong vài phút như vậy. Việc tích hợp giữa điện thoại và máy ảnh đã trở thành một bước "đột phá" làm thay đổi cả thế giới.

Đây là bức ảnh đầu tiên trên thế giới được chụp bằng điện thoại di động.

Ngay sau khi bức ảnh con gái mới sinh của Philippe được chia sẻ đi, đã có nhiều thư phản hồi chúc mừng tới Philippe. Điều này đồng nghĩa với việc Philippe đã thành công.

Bên cạnh những lời chúc mừng, nhiều người còn tỏ ra ngạc nhiên và hỏi Philippe làm sao anh có thể chia sẻ nhanh đến vậy. Philippe mang ý tưởng kết hợp giữa camera và điện thoại của mình đến một số hãng điện tử nổi tiếng nhưng anh đã bị từ chối thẳng thừng vì ai cũng cho rằng "điện thoại chỉ để nghe gọi mà thôi".

Philippe vẫn không nản chí và tiếp tục nghiên cứu. Năm 2000, hãng Sharp đã dùng công nghệ của anh và cho ra đời chiếc điện thoại tích hợp máy ảnh thương mại đầu tiên tại Nhật Bản. Một vài năm sau đó, những chiếc điện thoại này được đưa vào thị trường Mỹ rồi xuất hiện trên cả thế giới.

Vậy là phát minh của Philippe đã thay đổi mãi mãi cách hàng tỷ người trên thế giới liên lạc, trao đổi, nhìn nhận và trải nghiệm thế giới. Bức ảnh con gái của Philippe Kahn chính là bức ảnh được chụp bằng điện thoại di động đầu tiên trên thế giới.

Phát minh của Philippe đã thay đổi mãi mãi cách hàng tỷ người trên thế giới liên lạc, trao đổi, nhìn nhận và trải nghiệm thế giới.

L.T

Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Instagram