Tin mới

Cả người sống lẫn người chết đang “bức tử” sông Hằng

Thứ năm, 15/01/2015, 15:55 (GMT+7)

Được coi là dòng sông linh thiêng đối với người Hindu nhưng sông Hằng tại Ấn Độ lại đang rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng, bị cả người sống lẫn người chết tàn phá.

Được coi là dòng sông linh thiêng đối với người Hindu nhưng sông Hằng tại Ấn Độ lại đang rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng, bị cả người sống lẫn người chết tàn phá.

 

Nghi thức hỏa táng diễn ra hàng ngày trên sông Hằng

Con sông được người Hindu tại Ấn Độ mệnh danh là “Đức mẹ sông Hằng”, là nơi cư trú của hàng trăm triệu dân. Đây là nơi cung cấp nước dùng cũng như phương tiện tiêu nước cho cư dân.

Với người sống, sông Hằng như nguồn sữa mẹ mát lành thì với người chết, họ cũng quan niệm rằng nếu được hỏa táng hoặc thả trôi bồng bềnh giữa dòng nước thiêng, linh hồn họ sẽ được lên cõi niết bàn.

Chính vì thế mà từ lâu, sông Hằng đã nổi tiếng với phong tục hỏa táng người chết.

Ban đầu, xác chết được tắm rửa sạch sẽ bằng nước sông Hằng, sau đó, được mặc những bộ quần áo mới màu vàng hoặc trắng.

Nghi lễ hỏa táng được thực hiện trên những bậc đá lớn bên bờ sông. Trước khi tiến hành tang lễ, người quá cố được đưa lên những đống củi lớn, vuông vức để hỏa táng. Xác đàn ông thì được đặt nằm ngửa, còn phụ nữ thì đặt úp trên giàn thiêu.

Cảnh tượng hỏa táng với mật độ khổng lồ này khiến du khách không khỏi rùng mình

Ngày nay, tang lễ trên sông Hằng được một nhóm người Dom – tộc người chuyên nhận thiêu xác chết, thực hiện. Khi hỏa thiêu, các thầy tu sẽ thắp nến, và cầu nguyện cho người chết tới khi cái xác chỉ còn lại đống tro tàn.

Video tham khảo :Video hơn 100 thi thể đang phân hủy, trôi nổi trên sông Hằng:

Loại gỗ dùng cho lễ hỏa táng là gỗ trầm hoặc đàn hương, có mùi thơm đặc biệt khi đốt cháy. Người Hindu quan niệm rằng khi hỏa táng, nếu hộp sọ của người chết nổ tung thì người sống sẽ gặp may mắn. Nếu hộp sọ không nổ, đội thiêu xác cũng sẽ đập cho vỡ để mang lại may mắn cho gia chủ. Tro xác của người chết sẽ được thả xuống sông Hằng khi thủ tục hoàn tất.

Trong những năm gầ đây, do nhu cầu hỏa táng ngày càng tăng, giá củi đắt đỏ nên những gia đình nghèo khó không đủ tiền đành phải đem các thi thể thả trôi sông. Một tài liệu hướng dẫn du lịch địa phương cho biết những người bị thả trôi sông thường là trẻ em, các bậc hiền triết hoặc bệnh nhân chết do trúng độc.

Những thi thể sắp được đem đi hỏa táng

Người sống lẫn người chết đều đổ về sông Hằng khiến tình trạng ô nhiễm tại đây ngày càng trầm trọng. Trên sông, xác chết nổi lềnh phềnh nhưng người dân đôi bờ vẫn tắm rửa, dùng nước để sinh hoạt. Người dân Ấn Độ còn tin sông Hằng có khả năng tự thanh lọc, coi việc nước sông bị ô nhiễm là sự ban phước lành của nữ thần sông. Theo một số liệu cũ từ Bộ Y tế Ấn Độ thì có từ 40%-50% người dân thường xuyên tắm rửa tại sông Hằng bị mắc bệnh ngoài da và đường tiêu hóa.

Mới đây, các nhà chức trách đã phát hiện ra hơn 100 xác chết nổi lềnh bềnh trên sông Hằng. Việc nhiều xác chết nổi bất thường như vậy trên sông là lần đầu tiên khiến họ phải bắt tay vào điều tra vụ việc. Có tới 80 thi thể đang bị phân hủy.

Các nhà hoạt động nói rằng việc phát hiện ra nhiều thi thể đang thối rữa ở cùng một nơi có thể là mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Một sáng kiến trị giá nhiều tỷ đô la để làm sạch dòng sông bị ô nhiễm trong những năm qua đã thất bại, các nhà môi trường cho biết.

Họ nói rằng dòng sông này đã hỗ trợ hơn 400 triệu người và nếu tình trạng ô nhiễm không được kiểm soát thì cộng đồng sống 2 bên bờ sông sẽ bị xóa sổ.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news