Tin mới

Cấm vận bủa vây, Nga vẫn là cường quốc thứ 2 trên thế giới

Thứ sáu, 22/01/2016, 14:45 (GMT+7)

Theo một cuộc khảo sát của tạp chí Mỹ US News & World Report, Mỹ, Nga và Trung Quốc lần lượt chiếm giữ ba vị trí đầu trong bảng xếp hạng những quốc gia mạnh nhất thế giới. Tạp chí này cũng xếp Nga vào danh sách 6 quốc gia có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu.

Theo một cuộc khảo sát của tạp chí Mỹ US News & World Report, Mỹ, Nga và Trung Quốc lần lượt chiếm giữ ba vị trí đầu trong bảng xếp hạng những quốc gia mạnh nhất thế giới. Tạp chí này cũng xếp Nga vào danh sách 6 quốc gia có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu.

Các quốc gia đứng đầu danh sách này đều là những nước có chỉ số tốt nhất về "chiếm vững ưu thế ở những lĩnh vực hàng đầu, về hoạch định Chính sách và định hình dự báo kinh tế", tạp chí US News & World Report giải thích.

Sức mạnh của một quốc gia dựa trên 5 đặc tính. Theo US News & World Report, những đặc tính đó sẽ xác định liệu một quốc gia có sức ảnh hưởng và kinh tế, chính trị hoặc liệu nó có phải là một phần của liên Minh Quân sự và quốc tế lớn mạnh.

Các đặc tính này cũng bao gồm sự đánh giá về quyền lực của một lãnh đạo quốc gia. Hồi tháng 11/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được tạp chí Forbes bình chọn là người đứng đầu trong danh sách những lãnh đạo quyền lực nhất thế giới. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ông Putin chiếm ngôi quán quân ở bảng xếp hạng này.

Quyền lực của nhà lãnh đạo cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá sức mạnh một quốc gia. Tổng thống Nga Putin đã 3 năm liên tiếp được tạp chí Forbes bình chọn là người quyền lực nhất thế giới. Ảnh: Sputnik

"Sự nổi lên của bảng xếp hạng những cường quốc trong đầu tôi có chút gì đó giống như bảng xếp hạng những trường học cũ, cái thực sự đại diện cho ảnh hưởng chính trị và kinh tế. Nó được xây dựng trên cơ sở quân đội hùng mạnh và tầm nhìn của nhà lãnh đạo", Anna Blender, Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu, tham vấn chiến lược BAV nói với US News & World Report.

Chi tiêu quân sự và hỗ trợ tài chính nước ngoài cũng ảnh hưởng đến bảng xếp hạng này.

Điều trùng hợp là, Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng là những quốc gia dẫn đầu về chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu (GFP) - được căn cứ trên sức mạnh quân sự truyền thống của mỗi nước. Ba quốc gia này cũng là những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Các nước còn lại trong bảng xếp hạng này bao gồm Đức, Anh, Pháp, Nhật Bản, Israel, Ả Rập Saudi và Hàn Quốc.

Báo cáo này được thực hiện nhờ sự phối hợp giữa BAV và trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ. Hơn 16.000 người ở bốn khu vực khác nhau trên thế giới đã tham gia cuộc khảo sát này. Họ được cung cấp một bảng gồm 60 quốc gia để đánh giá về các điểm du lịch nổi tiếng, ảnh hưởng văn hóa, chất lượng cuộc sống, sự mở cửa cho doanh nghiệp...

Nga cũng hiện đang xếp thứ 24 trong danh sách những quốc gia tốt nhất thế giới. 5 quốc gia dẫn đầu danh sách này lần lượt là Đức, Canada, Vương quốc Anh, Mỹ và Thụy Điển.

Xem thêm video máy bay ném bom Nga phát nổ trên đường băng, 2 phi công thiệt mạng:

[mecloud]HqQZS84cS3[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news