Tin mới

Cận cảnh tên lửa bị nghi bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia

Thứ sáu, 18/07/2014, 09:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngoài tin\ntức từ Mỹ, Bộ Ngoại giao Kiev cũng cho biết: Chiếc máy bay MH17 của hàng không\nMalaysia đã bị hệ thống tên lửa Buk bắn hạn khi đang ở độ cao lớn là 10.000 mét.>> Mỹ xác nhận máy bay Malaysia bị tên lửa bắn hạ\n>> Máy bay Malaysia "bị bắn hạ" ở Ukraine, 298 người thiệt mạng (cập nhật)

(Tinmoi.vn) Ngoài tin tức từ Mỹ, Bộ Ngoại giao Kiev cũng cho biết: Chiếc máy bay MH17 của hàng không Malaysia đã bị hệ thống tên lửa Buk bắn hạn khi đang ở độ cao lớn là 10.000 mét.

Cận cảnh hệ thống phòng không hiện đại này:

Hệ thống tên lửa BUK

Hệ thống tên lửa Buk (tiếng Nga: "Бук"; tiếng Anh: beech - cây sồi) là một dòng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, tự hành được phát triển bởi Liên Xô (cũ) và Nga từ năm 1979. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bao không người lái. Hiện, BUK vẫn được sử dụng tại một số quốc gia thuộc khu vực Đông Âu trong đó có Ukraine.

Theo tính toán của một số chuyên gia, BUK có khả năng tấn công các loại máy bay với kích thước tương đương như Boeing 777 ở độ cao 22.860m. Với độ cao 10.000m của MH17, rất có thể sau khi va chạm với máy bay, sức công phá của BUK đã làm cho chiếc máy bay nổ tung khi đang ở trên cao.

Hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin, theo một nguồn tin giấu tên, lực lượng vũ trang Ukraina đã đưa hệ thống tên lửa đất đối không Buk đến khu vực Donetsk hôm thứ 4 (16/7).

Trong khi đó, lực lượng dân quân của các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk nói rằng họ không có hệ thống vũ khí này. Một số phóng viên địa phương cho hay họ trông thấy những thiết bị giống với bệ phóng BUK tại thành phố Snizhne, gần khu vực phiến quân chiếm đóng. Trong khi đó, đại diện nhóm phiến quân cho hay họ chỉ sở hữu những tên lửa vác vai với tầm bắn khoảng 3.000m.

Bộ Ngoại giao Kiev cũng cho hay: "Ukraine không có hệ thống tên lửa phòng không tầm xa ở khu vực này. Chiếc máy bay bị bắn hạ vì hệ thống phòng không BUK của Nga đủ khả năng bảo vệ các tay lính đánh thuê và những kẻ khủng bố trong khu vực này."

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news