Tin mới

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang: Tổng thống Trump ra thông điệp mới

Chủ nhật, 23/06/2019, 19:52 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, nước này không hề có ý định hủy kế hoạch tấn công Iran mà chỉ tạm hoãn hành động.

Trong nội dung đăng tải trên Twitter tối thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định một cuộc tấn công quân sự vào Iran vẫn hoàn toàn có thể xảy ra trong các ngày tới nếu căng thẳng giữa 2 quốc gia không hạ nhiệt.

Sau khi chiếc UAV không người lái bị bắn hạ, ông Trump được cho là đã bí mật cho phép Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran.

Ông Trump khẳng định, nước này không hề có ý định hủy kế hoạch tấn công Iran mà chỉ tạm hoãn và các phương tiện truyền thông trên thế giới đã hiểu lầm thông điệp trước đó của Mỹ.

Trước đó, hôm 21/6, truyền thông Mỹ khẳng định rằng lệnh tấn công Iran chỉ được Tổng thống Donald Trump hoãn lại 10 phút trước khi tiến hành. Lý do được ông Trump đưa ra là vì các báo cáo dự đoán của Mỹ cho biết, ít nhất sẽ có 150 người dân thường Iran sẽ thiệt mạng nếu như vụ tấn công diễn ra theo đúng kế hoạch trước đó.

Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sáng 22/6 tuyên bố nước này sở hữu tên lửa đủ khả năng vươn tới các mục tiêu quân sự Mỹ.

Mặc dù kế hoạch ban đầu bị huỷ bỏ, nhưng mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vô hiệu hóa các hệ thống máy tính của Iran được sử dụng để kiểm soát các vụ phóng tên lửa.

Theo tờ Washington Post của Mỹ đưa tin, cuộc tấn công đã làm tê liệt hệ thống máy tính dùng để kiểm soát các vụ phóng rocket và tên lửa của Iran. Tờ báo này cho biết, các cuộc tấn công mạng đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần và ban đầu được đề xuất như một biện pháp trả đũa các vụ tấn công tàu chở dầu.

Đáp trả tuyên bó từ Washington, trên Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi khẳng định: "Chúng tôi không cho phép bất cứ hành động xâm phạm biên giới nào. Iran kiên quyết đáp trả quyết liệt mọi động thái khiêu khích và đe dọa từ Mỹ".

Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran đã ký năm 2015 và áp các lệnh trừng phạt lên quốc gia vùng Vịnh.

Mới đây nhất, hôm 20/6, Iran bắn hạ một máy bay không người lái MQ-4C Triton của hải quân Mỹ bị cáo buộc bay trong vùng trời Iran, trong khi Washington khẳng định chiếc máy bay trinh sát đang hoạt động trong không phận quốc tế. Vụ tấn công diễn ra chỉ một tuần sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau loạt vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu ngoài khơi vịnh Oman.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan

Từ khóa: tấn công mạng