Tin mới

Chân dung và những điều ít biết về đệ nhất phu nhân tham vọng của Zimbabwe

Thứ năm, 16/11/2017, 11:33 (GMT+7)

Trước khi quân đội nắm quyền kiểm soát Zimbabwe, đệ nhất phu nhân Grace Mugabe cũng đã thể hiện tham vọng muốn ngồi lên chiếc ghế quyền lực của chồng mình.

Trước khi quân đội nắm quyền kiểm soát Zimbabwe, đệ nhất phu nhân Grace Mugabe cũng đã thể hiện tham vọng muốn ngồi lên chiếc ghế quyền lực của chồng mình.

Daily Star đưa tin cho hay, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (93 tuổi) và Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe (52 tuổi) hiện đang bị quân đội quản thúc tại gia.

Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe, 52 tuổi. Ảnh: Standard Zimbabwe

 Theo đó, quân đội Zimbabwe đã tiến hành kiểm soát thủ đô Harare, ngay sau khi Tổng thống Mugabe sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa (75 tuổi) với ý định trao quyền lực cho phu nhân Grace.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (93 tuổi) và Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe .Ảnh: Newsweek

Bà Grace từng là thư ký trong văn phòng tổng thống khi hai người bắt đầu có cảm tình với nhau. Trong khi đó, cả bà Grace và ông Mugabe đều đã lập gia đình. Năm 1992, người vợ đầu tiên của tổng thống là bà Sally qua đời vì suy thận. Bốn năm sau, bà Grace chia tay chồng cũ và kết hôn với ông Mugabe. Đám cưới có sự góp mặt của Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và nhiều nhà lãnh đạo Châu Phi khác.

Đệ nhất phu nhân gốc Nam Phi này đã bảo vệ người chồng của mình một cách rất quyết liệt thậm chí còn tuyên bố ông Mugabe được nhiều người ủng hộ đến mức nếu qua đời, ông vẫn có thể tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm tới và vẫn sẽ giành chiến thắng.

Năm 2014, bà đã thúc giục chồng sa thải Phó Tổng thống Joice Mujuru, người kế nhiệm tiềm năng của ông Mugabe vì cho rằng bà Mujuru lên kế hoạch ám sát mình. Cùng năm đó, bà được bổ nhiệm làm lãnh đạo của đảng Liên đoàn Phụ nữ cầm quyền.

Năm 2016, bà đã lập ra nhóm bí mật G40 của đảng nhằm cạnh tranh với nhóm Lascoste, nhóm chính trị chuyên mặc áo có logo cá sấu, của ông Mnangagwa. Bà Grace cũng ủng hộ việc tịch thu đất gây tranh cãi tại Zimbabwe, trong đó những người nông dân da trắng bị tước đoạt bất động sản mà họ đang nắm giữ.

Trước đó vào tháng 11, bà cũng đã thể hiện tham vọng trở thành Tổng thống khi nói rằng "Tôi đã nói với Tổng thống rằng anh có thể để em phụ trách. Anh cũng có thể cho em vị trí của anh. Hãy giao việc cho em, em sẽ làm nó rất tốt", bà nói.

Mặc dù là một người phụ nữ quyền lực tại Zimbabwe nhưng đối với hầu hết người phương Tây, Đệ nhất phu nhân của quốc gia châu Phi này lại nổi danh với những chuyến mua sắm phung phí. Bà đã tiêu hơn 120.000 bảng Anh tại Paris vào năm 2002 trong khi đất nước đang bị nạn đói hoành hành.

Phu nhân của Tổng thống Robert Mugabe cũng là tâm điểm chú ý vào năm 2009 khi bà tấn công một nhiếp ảnh gia người Anh khi người này đang chụp ảnh bà tậu những món đồ đắt tiền tại Hong Kong (Trung Quốc).

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news