Tin mới

Châu Âu “mở rộng lệnh trừng phạt” chống lại Nga

Thứ năm, 18/06/2015, 10:29 (GMT+7)

Các nước thành viên châu Âu EU đã đồng ý mở rộng các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga thêm 6 tháng do cuộc xung đột Ukraine.

Các nước thành viên châu Âu EU đã đồng ý mở rộng các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga thêm 6 tháng do cuộc xung đột Ukraine.

Ngân hàng Gazprombank, ngân hàng lớn thứ 3 của Nga bị ảnh hưởng nặng nề sau các lệnh trừng phạt của châu Âu

Theo tin tức từ BBC, những biện pháp từng phạt sắp hết hạn vào ngày 31/7 được dự kiến sẽ không thay đổi nội dung. Quyết định cần phải được các ngoại trưởng EU phê chuẩn trong cuộc họp sắp tới, mặc dù điều này chỉ là hình thức.

Lệnh trừng phạt đầu tiên được áp dụng vào tháng 7/2014 là phản ứng thống nhất của EU với những gì mà họ gọi là “sự hỗ trợ của Nga cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine”.

Nga đã nhiều lần phủ nhận thông tin đưa quân và vũ khí hạng nặng, bao gồm cả xe tăng và tên lửa, cho các phiến quân. Moscow nhấn mạnh bất cứ người Nga nào chiến đấu tại Ukraine đều là “tình nguyện”.

Cấm đầu tư vào Crimea

Các biện pháp trừng phạt của EU, nhằm vào lĩnh vực tài chính, quốc phòng và năng lượng của Nga được áp dụng lần đầu khi Crimea sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3/2014. Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt riêng của mình lên Moscow.

Đáp lại, Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ EU, Mỹ và một số nước phương Tây khác.

Tại cuộc họp ở Brussels hôm 16/6, các đại sứ đến từ 28 nước EU đã bỏ phiếu nhất trí mở rộng lẹnh cấm đầu tư vào Crimea đến 1 năm.

Điều này cùng với thỏa thuận gia hạn các lệnh trừng phạt đến 31/1/2016, đòi hỏi phải có sự chấp thuận của các ngoại trưởng EU trong cuộc họp tại Luxembourg vào ngày 21/6 tới.

Mặc dù các quyết định được đưa ra ở cấp đại sứ EU không phải lúc nào cũng là quyết định cuối cùng nhưng một vài quan chức nói với phóng viên BBC Simon Wilson rằng các cuộc họp sắp tới chỉ mang tính hình thức.

Trong khi đó, truyền thông Nga dẫn lời Bộ trưởng Bộ tài chính Nga Anton Siluanov cho biết ông đã lên kế hoạch kinh tế để chuẩn bị cho việc các lệnh trừng phạt được mở rộng.

EU và Mỹ đã tăng cường các lệnh trừng phạt trong năm ngoái, hạn chế các ngân hàng nhà nước lớn và thắt chặt các tập đoàn của Nga. Ba công ty dầu mỏ lớn của nhà nước nằm trong những mục tiêu bị nhắm đến: Rosneft, Transneft và Gazprom Neft – đơn vị dầu mỏ của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom.

Phương Tây cũng liệt vào danh sách đen hàng chục quan chức cấp cao Nga, chỉ huy lực lượng ly khai và các công ty Nga đều bị cáo buộc phá hoại chủ quyền Ukraine.

Hồi tháng 3, các lãnh đạo EU cho biết những biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục cho đến khi thỏa thuận ngừng bắn tại Belarus “được hoàn thành”.

Việc mở rộng lệnh rừng phạt dự kiến sẽ diễn ra giữa lúc cuộc chiến giữa các phần tử ly khai và quân đội Ukraine tại miền Đông nước này hồi phục, vi phạm thỏa thuận Minsk được ký kết hồi tháng 2.

Các phe đối lập cáo buộc lẫn nhau phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn. Thỏa thuận đòi hỏi các bên rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến.

Hơn 6.400 người đã thiệt mạng tại miền đông Ukraine kể từ khi cuộc xungđột bắt đầu vào tháng 4/2014 lúc quân nổi dậy chiếm một phần lớn tại 2 khu vực miền đông sau khi Nga sắp nhập Crimea.

 Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news