Tin mới

Cháy rừng Amazon: Brazil từ chối viện trợ từ G7

Thứ ba, 27/08/2019, 14:43 (GMT+7)

Số tiền 22 triệu USD G7 viện trợ chữa cháy rừng Amazon đã bị chính phủ Brazin từ chối.

Đám cháy rừng Amazon tại bang Rondonina hôm 23/8. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người chủ trị thượng đỉnh G7 tuyên bố nhóm này sẽ viện trợ 22 triệu USD để Brazil chữa cháy rừng Amazon. Các quan chức Brazil không đưa ra lý do để từ chối khoản tiền này nhưng Tổng thống Jair Bolsonaro cáo buộc Pháp đối xử  với Brazil như thuộc địa.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil nói rằng các đám cháy rừng Amazon không nằm ngoài tầm kiểm soát.

Nhận xét về lời đề nghị viện trợ của G7, Chánh văn phòng phủ tổng thống Onyx Lorenzoni nói với trang tin tức Gobo rằng: "Cảm ơn, nhưng có lẽ những tài nguyên ấy liên quan nhiều hơn đến việc trồng rừng ở châu Âu".

"Ông Macron không thể tránh được một đám cháy có thể dự đoán trong nhà thờ là một phần di sản thế giới và ông ấy muốn cho chúng tôi những bài học ư?", ông Lorenzoni nhắc tới vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris hồi tháng 4. Ông còn nhấn mạnh Brazil có thể dạy "bất cứ quốc gia nào" về cách bảo vệ rừng nguyên sinh.

Theo cơ quan nghiên cứu vũ trụ Brazil, số vụ hỏa hoạn bùng phát tại Brazil, chủ yếu ở rừng Amazon đã tăng kỷ lục. Tuần trước, Tổng thống Pháp Macron mô tả những vụ hỏa hoạn này là một "cuộc khủng hoảng quốc tế".

Một nông dân Brazil đi qua khu vực rừng Amazon bị cháy ở bang Rondonia. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Bolsonaro nói rằng chính phủ của mình không đủ nguồn lực để đối phó với số đám cháy kỷ lục ở Amazon. Các nhà phê bình đã cáo buộc ông khiến nạn phá rừng tại Amazon trở nên tồi tệ hơn thông qua những bài phát biểu chống môi trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news