Tin mới

Cháy rừng Amazon: G7 cung cấp 20 triệu USD viện trợ khẩn

Thứ ba, 27/08/2019, 10:17 (GMT+7)

Đối phó với cháy rừng Amazon, các lãnh đạo nhóm G7 đã quyết định cung cấp khoản viện trợ 20 triệu USD khẩn cấp để chữa cháy.

Gọi cháy rừng Amazon là trường hợp khẩn cấp toàn cầu, ông Macron đã đẩy thảm họa này lên đầu chương trình nghị sự của G7 và cho biết các nước thành viên đã sẵn sàng cung cấp trợ giúp cụ thể. "Pháp sẽ hỗ trợ quân đội trong những giờ tới", ông Macron nói mà không cung cấp thêm chi tiết.

Canada cho biết họ sẽ gửi máy bay ném bom nước tới Brazil để giúp chữa cháy, đồng thời quyên góp 11,3 triệu USD viện trợ.

Ngày càng có nhiều người nổi tiếng bày tỏ quan ngại về cháy rừng Amazon. Ngày 26/8, ngôi sao Leonardo DiCaprio nói rằng cuộc khủng hoảng này là "vô cùng thảm khốc" và các chính phủ phải làm nhiều hơn để chống lại biến đổi khí hậu. DiCaprio đã quyên góp 5 triệu USD để cứu khu rừng.

Dù cháy rừng Amazon đang cực kỳ nguy cấp và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro từng nói chính phủ thiếu tiền chữa cháy nhưng không rõ Brazil liệu có chấp nhận đề nghị  của G7 hay không.

Quan hệ cá nhân giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ông Bolsonaro vốn đã căng thẳng do khủng hoảng Amazon thì nay lại xấu hơn sau khi nhà lãnh đạo Brazil chế giễu vợ ông Macron trên Facebook.

Không chỉ bị cô lập từ bên ngoài do lập trường đối với cuộc khủng hoảng môi trường đang diễn ra, ông Bolsonaro còn chịu áp lực ở trong nước. Một cuộc thăm dò hôm 26/8 cho thấy tỷ lệ ủng hộ chính phủ của ông đã giảm xuống 29,4% trong tháng 8.

Lãnh đạo các nước tại hội nghị G7 ở Biarritz, Pháp hôm 26/8. Ảnh: Reuters

Nhiều vụ hỏa hoạn quét kháp Amazon được cho là bùng phát có chủ ý ở Brazil. Các nhà môi trường đổ lỗi cho những nhà đầu cơ khi đốt thảm thực vật để bán đất cho nông dân và chủ trang trại.

Sự phẫn nộ và quan ngại toàn cầu đã gia tăng khi hỏa hoạn hoành hành bởi rừng Amazon rất quan trọng với môi trường. Amazon thường được mô tả là lá phổi của thế giới do có khả năng hấp thụ carbon dioxide rất lớn.

Tuy nhiên, sau động thái của G7, ông Bolsonaro nói rằng Brazil đang bị đối xử như "thuộc địa hay vành đai trắng" và tố cáo việc thành lập một liên minh quốc tế để cứu Amazon như một cuộc tấn công vào chủ quyền của đất nước.

Trái ngược với Tổng thống,  Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles lại đưa ra một lưu ý khác, "chào đón" viện trợ.

Cũng trong ngày hôm qua, phát ngôn viên tổng thống nói rằng ông Bolsonaro có thể đến khu vực Amazon vào cuối tuần này để kiểm tra các nỗ lực chữa cháy rừng.

Amazon là nơi sinh sống của khoảng 1 triệu người bản địa đến từ 500 bộ lạc cùng với khoảng 3 triệu loài động, thực vật, bao gồm báo đốm, lười, rái cá khổng lồ, cá heo sông, khỉ rú, chim tu căng, các loài bò sát, ếch và côn trùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news